Trên nền nhạc bài hát "Về xứ Nghệ cùng anh", thầy giáo Nguyễn Cao Bằng đã sáng tác nên bài hát "Em có về gặt ló với anh không"...
 
Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện và lan truyền nhiều về bà hát "Em có về gặt ló với anh không" của một thấy giáo xứ Nghệ. Bài hát được sự đón nhận của cộng đồng mạng bởi tính chân chất, thắm đượm tình quê. Tác giả bài hát là thầy giáo Nguyễn Cao Bằng - giáo viên trường Tiểu học Thái Sơn (Đô Lương - Nghệ An).
 
 
Rất nhiều diện tích lúa tại Nghệ An đị đổ rạp do mưa kèm lốc xoáy
 
Mở đầu bài hát: "Em có về đi gặt giúp anh không? Mấy bựa ni về quê nhìn thương lắm. Về xuống đồng chao ôi nhìn mà ngao ngán. Rọng quê ta, ló bổ hết sạch trơn. Em có về đi gặt giúp anh không? Giúp mẹ cha đợ hơn phần vất vả. Công cha chăm, mẹ tháng ngày lam lũ. Một nắng hai sương gian khổ lắm người ơi. Trận gió lốc về san phẳng cả đồng quê".
 
Chia sẻ về xúc cảm sáng tác nên bài hát, thầy Bằng cho biết: "Vừa rồi quê mình sắp bước vào thu hoạch lúa, ai cũng mừng là năm nay được mùa. Tuy nhiên, chỉ sau 2 trận mưa kèm theo gió lớn của 2 buổi chiều mà san phẳng tất cả. Ra thấy đồng lúa mà tội dân, máy gặt thì ít, vì do covid nên máy những nơi khác không đến được với lại giá cũng cao hơn các năm nhiều, lúa bị như thế lại càng cao hơn. Nghĩ tội và thương dân mình quá...".
 
Đoạn tiếp theo: "Về đi em, gặt hái cho nhanh; chịu khó đau lưng, nhanh lên không thì mọc mậm. Trời không thương dân nhà nông mần rọng. Trâu bò đang dịch bệnh, người cùng dịch cô vy. Thời buổi khó khăn ni trông chờ vô vạt ló. Dừ trời mưa ló bổ, quê rành khổ người ơi. Nhìn mà nước mắt rơi vì thương cha mẹ lắm. Em ơi em có về gặt ló giúp anh không, quê anh đang còn nghèo em hãy về giúp anh".
 
Được biết, bài hát "Em có về gặt ló với anh không" được thầy Bằng sáng tác trong vòng 30 phút. Tối ngày 18/5, bài hát được thầy phát trực tiếp và lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.
 
Bài hát nhằm chia sẻ những khó khăn của người dân. Lời bài hát giúp mọi người hiểu hơn về nỗi vất vả của người dân miền trung nói chung và Đô lương nói riêng - thầy Bằng tâm sự.
 
Thời gian qua, thầy giáo Nguyễn Cao Bằng được cộng đồng mạng biết đến nhiều bởi các bài hát chân thực, mang tính động viên, cổ vũ phong trào sản xuất, phòng chống dịch bệnh...