Khung hình phạt của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Liên quan vụ một thầy giáo dạy tiếng Anh bị tố hiếp dâm học sinh lớp 6, ngày 5/7, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Lê Dũng Cường (42 tuổi, giáo viên tiếng Anh bậc THCS, ngụ tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để điều tra về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

edit-hiep-dam-nu-sinh-lop-6-16570071210601118358239-1657017282.jpg
Trường học nơi thầy giáo tiếng Anh ở Hà Tĩnh hiếp dâm nữ sinh lớp 6 công tác. Ảnh: DT

Nạn nhân là em L.N.T.T (học sinh lớp 6, ngụ tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh).

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Lê Hoàng Lan (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà ông Lê Dũng Cường vừa bị khởi tố được quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015.

Điều luật quy định, hành vi phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi là dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ.

Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi, kể cả tự nguyện.

Luật sư Lan cho biết, theo Điều 142, mức phạt với người thực hiện một trong các hành vi trên là phạt tù từ 7 - 15 năm tù.

Trường hợp hiếp dâm người dưới 16 tuổi có thai, theo điểm b khoản 2 Điều 142, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 12 - 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Có tổ chức; Nhiều người hiếp một người; Đối với người dưới 10 tuổi; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Bên cạnh đó, hình phạt bổ sung được áp dụng với tội này là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

"Sau khi người bị khởi tố về hành vi này, nếu được chứng minh là có tội, tùy vào tính chất mức độ mà có thể sẽ đối mặt với các khung hình phạt như trên" - luật sư Lan thông tin.

Thầy giáo tiếng Anh bị tố hiếp dâm nữ sinh lớp 6

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, chiều 20/6, em T. đi học thêm môn tiếng Anh của ông Cường. Đến tối cùng ngày, thấy con gái có biểu hiện khác lạ nên bố mẹ em này đã gặng hỏi.

Sau nhiều lần thuyết phục, em T. mới kể lại sự việc cho bố mẹ nghe về việc bị ông Cường xâm hại tình dục khi đi học thêm. Ngay sau đó, gia đình em T. đã tố cáo ông Cường tới cơ quan chức năng.

Trong đêm 20/6, em T. được cơ quan điều tra đưa đến cơ sở y tế để giám định để có căn cứ xử lý. Riêng ông Cường cũng bị Công an huyện Vũ Quang triệu tập lên để làm việc.

Nhận thấy vụ việc đúng như người nhà nạn nhân tố cáo, Công an huyện Vũ Quang đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh thụ lý.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, ông Cường đã có hành vi xâm hại em T. khi nạn nhân mới hơn 12 tuổi./.