Vẫn còn thiếu 4,4 triệu m3 đất đắp nền đường
Hôm nay (6/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp rà soát tình hình triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án đã tổ chức lễ khởi công ngày 21/5/2021. Ngay sau đó, doanh nghiệp dự án đã tổ chức tiếp cận công trường, làm việc với chính quyền địa phương để rà soát hệ thống đường công vụ, rà soát hệ thống mỏ vật liệu, nhận bàn giao mốc giải phóng mặt bằng,...
“Các nhà đầu tư đã góp vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án được 278/1.023 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang đàm phán với ngân hàng về việc cung cấp vốn tín dụng”, ông Vĩnh thông tin.
Về công tác GPMB, đến nay, chính quyền địa phương đã bồi thường GPMB được 44,95Km/49,3km (đạt 91,2%). Những tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu liên quan đến việc chậm xây dựng 3 khu tái định cư còn lại của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); chậm bàn giao đất cho các hộ dân vào các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cáp viễn thông), chuyển đổi mục đích sử dụng 4,65km rừng (Diễn Châu 1,87km và Nghi Lộc 2,78km).
Từ đó, doanh nghiệp dự án đề xuất Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện nơi dự án đi qua hoàn thành các khu tái định cư còn lại, khẩn trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng dự án theo đúng yêu cầu của Chính phủ.
Thông tin thêm về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường của dự án khoảng 7,5 triệu m3.
Các mỏ đã cấp phép khai thác hiện nay (4 mỏ) mới đáp ứng được khoảng 3,1 triệu m3, khối lượng đất đắp còn thiếu khoảng 4,4 triệu m3 ở tại 21 mỏ chưa được cấp phép khai thác.
Ngày 16/6/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 đã cơ bản tháo gỡ được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu, giảm thời gian cấp phép do không phải đấu giá quyền khai thác, được chỉ định ngay cho nhà đầu tư, nhà thầu của dự án thành phần.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc liên quan thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ mới như: Lập dự án đầu tư, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khai thác, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường... theo quy định của Luật Khoáng sản, khiến việc cấp phép kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh quan tâm, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về công tác đấu giá, cấp phép khai thác nhằm đảm bảo tiến độ cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án. Đồng thời, tạo điều kiện để đơn vị thi công được mượn đường công vụ ngoại tuyến, cấp phép bãi đổ thải”, ông Hạnh đề xuất.
Xem video phối cảnh dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt:
Bộ GTVT sẽ đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư
Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) rà soát lại công tác GPMB của dự án để Bộ GTVT trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương nhằm sớm tháo gỡ các vướng mắc, bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tổ chức thi công.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng chỉ đạo và đề nghị doanh nghiệp dự án xây dựng tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết của dự án làm cơ sở theo dõi, kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Trước mắt, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần đẩy nhanh công tác thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu.
“Bộ GTVT thống nhất chủ trương ủy quyền cho Ban QLDA6 trong việc xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế”, Thứ trưởng nói.
Đề cập đến kiến nghị của nhà đầu tư về việc tháo gỡ khó khăn liên quan tới mỏ vật liệu, bãi đổ thải, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ nhà đầu tư để có văn bản đôn đốc các địa phương trong việc chấp thuận các vị trí đổ thải, đẩy nhanh quy trình xác định vị trí, cấp phép mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.
“Dự án thực hiện theo hình thức PPP nên việc đảm bảo nguồn vật liệu thi công, trách nhiệm chính thuộc về nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần bám sát các cơ quan đơn vị của địa phương để đẩy nhanh công tác cấp phép khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Cùng đó, nhà đầu tư cần sớm đàm phán với ngân hàng để sớm ký hợp đồng tín dụng cung cấp vốn cho dự án. Vụ KH&ĐT, Ban QLDA6 khẩn trương nghiên cứu, xem xét để sớm phân bổ nguồn vốn ngân sách của Nhà nước hỗ trợ cho dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân,…
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Nhà đầu tư của dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.