Thanh tra toàn diện dự án

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (TX Điện Bàn) do Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án này theo quy định của pháp luật. Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (ngày 10/10/2022).

a-1667436971.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tiếp đại diện khách hàng mua đất nền dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc của chủ đầu tư Công ty STO, vào tháng 9/2022. Ảnh Báo Quảng Nam

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là chính sách có ý nghĩa nhân văn, tạo điều kiện cung cấp nhà ở giá rẻ so với giá thị trường cho một số đối tượng chính sách, công nhân, người có thu nhập thấp. Chính vì vậy, dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện. Trong dự án này, chủ đầu tư được sử dụng một phần diện tích để làm nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án là nhà ở xã hội.

Thế nhưng dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp của Công ty STO đang triển khai rất chậm so với tiến độ được chấp thuận. Hơn 10 năm triển khai nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành tiến độ thi công. Việc chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nguyên nhân chính là sự yếu kém về năng lực tài chính của chủ đầu tư khiến dự án thi công ì ạch, không đúng tiến độ, không ra được Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) cho khoảng 300 khách hàng mua đất nền như theo cam kết. Hàng trăm khách hàng đã có đơn kiến nghị, tố cáo chủ đầu tư để đòi quyền lợi. Đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Tình hình càng phức tạp hơn khi từ ngày 7/5/2022 Công ty STO thay đổi toàn bộ cơ cấu cổ đông và bộ máy lãnh đạo, quản lý dự án, dẫn đến phát sinh tranh chấp về quyền lợi giữa các đối tác đã ký kết hợp tác với Công ty STO trước đây và khách hàng đã mua đất của dự án.

Trong đó: Công ty CP Đất Biển Vàng đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty STO từ 2017, môi giới 55 lô đất. Công ty này đã ký hợp đồng với bên thứ 3 để huy động vốn nhưng từ khi thay đổi cơ cấu cổ đông thì 2 công ty chưa làm việc được với nhau để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ hợp đồng đã ký, cũng như trách nhiệm với bên thứ 3 trong việc huy động vốn.

Còn Công ty CP Xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh (nay là Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh – trụ sở tại 223 Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do ông Lê Anh Triệu làm Tổng giám đốc, có ký kết hợp tác với Công ty STO từ 2015. Hiện Công ty Phú Gia Thịnh cũng đang đấu tố với Công ty STO tại dự án này.

b-1667437003.jpg
Dự án đã xây dựng hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành

Tại cuộc tiếp dân định kỳ tháng 9/2022, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Công ty STO cùng các công ty đối tác ngồi lại với nhau, có sự tham dự của ngành chức năng tỉnh Quảng Nam để cùng bàn bạc, tháo gỡ các vướng mắc với tinh thần thiện chí để thi công hoàn thành đúng tiến độ cam kết với tỉnh vào ngày 31/12/2022, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Tuy nhiên, các bên liên quan không có được tiếng nói chung với đề xuất này.

Chỉ được giao dịch, chuyển nhượng QSDĐ khi đủ điều kiện

Trước đó, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 7/2022, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty STO rà soát, tổng hợp toàn bộ những nội dung tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đã đề nghị với UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn đến thời điểm hiện nay chưa được trả lời, giải quyết để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm.

Công ty STO phải tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng về tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã được chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện, trong đó lưu ý việc thực hiện Công văn số 5918/UBND-NC ngày 03/10/2019, Thông báo số 109/TB-UBND ngày 05/4/2022 của UBND tỉnh, Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh và các văn bản liên quan khác.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo về việc tiếp nhận, chuyển giao giữa cổ đông cũ và 5 cổ đông mới tại Công ty STO liên quan đến việc thực hiện dự án, việc giao dịch, huy động vốn và tất cả các vấn đề có liên quan đến dự án;

c-1667437037.jpg
Không được phép thực hiện giao dịch, chuyển nhượng QSĐ tại dự án khi chưa đủ điều kiện

Chủ trì làm việc với cổ đông cũ, Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh, Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Biển Vàng để làm rõ trách nhiệm liên quan đến các hợp đồng, thỏa thuận trong việc môi giới, góp vốn thực hiện dự án. Đồng thời, thống kê cụ thể các giao dịch huy động vốn liên quan đến dự án, kiểm tra hồ sơ, tài liệu bàn giao giữa các cổ đông cũ, cổ đông mới để có cơ sở xác định trách nhiệm, xử lý những vấn đề có liên quan. Trường hợp cần thiết, đơn vị này báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo thực hiện theo quy định của pháp luật.

Công ty STO cần khẩn trương làm việc với khách hàng đã ký kết hợp đồng, thỏa thuận, cam kết với cổ đông cũ trong việc huy động vốn, góp vốn, đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhưng hiện nay đang có tranh chấp. Đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin, truyền thông để thông báo cho khách hàng đã thực hiện các giao dịch góp vốn, đặt cọc tại dự án liên hệ đến chủ đầu tư để xác lập danh sách khách hàng gắn liền với vị trí các lô đất đăng ký nhận chuyển nhượng để có cơ sở giải quyết các vấn đề liên quan.

Báo cáo đầy đủ thông tin tình hình, tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm hiện nay, kế hoạch thực hiện trong thời gian sắp đến gửi UBND TX Điện Bàn, Sở Xây dựng kiểm tra, xác nhận. Từ đó, Công ty có trách nhiệm công khai cho khách hàng biết; phải trả lời bằng văn bản các nội dung kiến nghị của đơn vị môi giới, góp vốn, người dân tại buổi tiếp công dân. Bên cạnh đó, công ty STO liên hệ đến chính quyền địa phương để được hỗ trợ, thông tin những nội dung giải đáp, trả lời của Công ty cho các khách hàng khác của dự án biết.

Ngoài ra, Công ty STO phải có trách nhiệm rà soát, quản lý những lô đất, vị trí người dân đã ký hợp đồng, đã giao tiền đặt cọc, có cam kết với cổ đông cũ (kể cả khách hàng trực tiếp ký kết với chủ đầu tư hoặc qua đơn vị môi giới, phân phối) của Công ty STO. Trước mắt, không được phép thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đối với những vị trí có tranh chấp với người dân và các tổ chức liên quan; các vị trí còn lại chỉ được giao dịch khi có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo Báo cáo số 130 ngày 4/5/2022 của UBND thị xã Điện Bàn, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp có diện tích 12,64ha. Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các hạng mục sang nền, giao thông, cấp điện, thoát nước, cây xanh và đang hoàn thiện 1 block chung cư thu nhập thấp và 2 block đang đổ bê tông sàn tầng 4, chưa thảm nhựa các tuyến đường trong dự án. Sau khi có Kết luận số 12 ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh, chủ đầu tư không tiếp tục triển khai dự án./.