Mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng chàng thanh niên thế hệ 9X Trần Thanh Truyền, thôn Tân Sơn, xã Hòa Lạc đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Sau thành công bước đầu của mô hình trồng cây hoa ly năm 2019, hiện Trần Thanh Truyền đang tiếp tục theo đuổi niềm đam mê lao động sản xuất với mô hình trồng dưa lưới.
 
Sinh năm 1993, sau khi tốt nghiệp THPT, do hoàn cảnh gia đình, Trần Thanh Truyền không thi vào Đại học, hay học nghề, mà quyết định ở lại quê hương lập nghiệp. Tận dụng lợi thế của địa phương, Trần Thanh Truyền đã mạnh dạn thuê 4000 m2 đất nông nghiệp ở xứ Đồng Lạn, xã Hòa Lạc, để sản xuất mô hình trồng cây hoa Ly trong nhà lưới, với 5000 cây, kết hợp với các loại cây trồng màu. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao nên hoa Ly nở sớm, khó khăn lắm Truyền mới thu lại được vốn.

Tuy nhiên, với quyết tâm theo đuổi niềm đam mê sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch, ra tết, Truyền tiếp tục thử sức với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, với diện tích 700 m2. Thời điểm này, sau 45 ngày xuống giống, 1000 cây dưa bắt đầu ra hoa, Truyền cùng anh trai tập trung thụ phấn, cắt tỉa những chồi thừa. Dự kiến dưa lưới sẽ cho thu hoạch trong 30 ngày tới. Truyền chia sẻ: Tôi làm mô hình này trước hết là vì đam mê, sau nữa là muốn thay đổi cách sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất công nghệ cao, vừa sạch, lại cho hiệu quả kinh tế  Trong những ngày giãn cách xã hội vừa qua tôi và anh trai suốt ngày bám vườn.
 

 
Không trải qua lớp học về khoa học kỹ thuật nào, mà chỉ qua tìm hiểu, nghiên cứu trên Internet, và kinh nghiệm từ các bạn bè, Trần Thanh Truyền đã mạnh dạn đầu tư trên 200 triệu đồng, để khởi nghiệp. Điều này cho thấy, tinh thần xung kích, và nhiệt huyết của tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh đang được Trần Thanh Truyền phát huy. Khác với các mô hình trồng dưa lưới khác, là đầu tư hoàn toàn bằng công nghệ cao, qua cách thức trồng cây trong bầu, cùng hệ thống tưới nhỏ giọt, Truyền lựa chọn trồng dưa lưới bằng cách lên luống cao, sau đó phủ ni lông, dưới mỗi gốc cây được chọc một lỗ thủng. Hệ thống tưới cũng được thay thế từ cách dùng vòi nhỏ giọt, bằng hệ thống ống ni lông kéo dài, qua mỗi gốc cây chọc những lỗ nhỏ. Qua quan sát, trồng dưa lưới trực tiếp xuống đất, cây phát triển khỏe hơn, so với những cây trồng trong bầu, hoặc chậu nhựa.
 
 
 
Dự kiến  Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của thanh niên Trần Thanh Truyền, không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đưa lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn là viên gạch đầu tiên, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp công nghệ cao, ở vùng quê thuần nông. Cùng với sản xuất dưa lưới, hiện nay trên diện tích 3300 ha còn lại, Trần Thanh Truyền đã trồng 1000 cây dưa đỏ, cùng nhiều loại cây công nghiệp ngắn ngày như: đậu, lạc, rau quả các loại. Anh Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Lạc nói: Sau sáp nhập xã Đức Hòa và Đức Lạc thành xã Hòa Lạc, có nhiều thuận lợi để hội vận động xây dựng các mô hình kinh tế, đặc biệt là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Sau sáp nhập đến nay, hội đã vận động được 3 mô hình mới, trong đó mô hình của Truyền là mô hình đầu tiên áp dụng công nghệ cao. Tới đây chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện để mô hình của Truyền nhận được sự hỗ trợ về chính sách, cũng như liên kết đầu ra cho sản phẩm.
 
Bằng niềm đam mê, và nghị lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm, bước đầu mô hình sản xuất nông nghiệp sạch của Trần Thanh Truyền cho thấy kết quả khả quan, trở thành mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp sạch ở xã Hòa Lạc. Tin rằng, với sự hăng say lao động, cùng khát vọng làm giàu, thanh niên trẻ Trần Thanh Truyền sẽ thành công trên con đường khởi nghiệp.