Sau 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II qua đời vào ngày 8/9, hưởng thọ 96 tuổi. Trước đó, bà được thông báo đưa vào tình trạng "giám sát sức khỏe", do sức khỏe có chuyển biến xấu.

Ngay khi Nữ hoàng qua đời, người con trai cả của bà là Thái tử Charles đã trở thành Quốc vương.

“Nữ hoàng qua đời trong yên bình tại Balmoral vào chiều nay ngày 8/9 (giờ địa phương)”,  RT dẫn tuyên bố từ Điện Buckingham.

thai-tu-charles-len-ngoi-sau-khi-nu-hoang-elizabeth-ii-qua-doi-1-1662695340.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hưởng thọ 96 tuổi. (Ảnh: CNN)

Thái tử Charles (73 tuổi), cựu Thân vương xứ Wales, trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng chung. Vị tân vương sẽ lấy tên triều đại là Vua Charles III. Và Điện Clarence House, tư dinh chính thức của Vua Charles và Hoàng hậu Camilla từ năm 2003, cũng đã xác nhận thông tin này.

Trên trang web của Điện Buckingham cũng đã dùng danh hiệu “Nhà vua” khi thông báo về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II. Ngoài ra, phu nhân của Thái tử Charles là bà Camila đã được gọi bằng danh hiệu “Hoàng hậu”. 

Trong tuyên bố mới nhất do Điện Buckingham đăng tải, trên vai trò tân vương Anh, Vua Charles chia sẻ: “Sự ra đi của thân mẫu kính yêu của tôi, Nữ hoàng điện hạ, là khoảnh khắc đau buồn nhất đối với tôi và toàn bộ thành viên trong gia đình”.

Theo thông lệ, giới chức Anh dự kiến cử hành tang lễ ở cấp quốc gia cho Nữ hoàng Elizabeth II. Còn theo Guardian, kế hoạch tổ chức tang lễ cho Nữ hoàng mang mật danh "Operation London Bridge" (Chiến dịch Cầu London) đã chính thức được kích hoạt.

Trở thành Thái tử từ khi mới 3 tuổi, Vua Charles giữ vai trò là người thừa kế ngai vàng lâu năm nhất trong lịch sử nước Anh.

Nữ hoàng Anh có tên đầy đủ là Elizabeth Alexandra Mary sinh năm 1926 tại Mayfair, trung tâm London. Bà lên ngôi vào năm 1952 ở tuổi 25 sau khi Vua George VI băng hà./.