Báo chí Đông Nam Á đang rùm beng chuyện hai đoàn thể thao Thái Lan và Indonesia dự SEA Games 31 tại Việt Nam vào năm 2022 tới không có “màu cờ sắc áo”, tức dưới ngọn cờ trung lập.

Nguyên do là thể thao hai quốc gia Đông Nam Á này (cùng với Triều Tiên) bị Cơ quan Kiểm tra Doping thế giới (WADA) trừng phạt do không gửi các chuẩn mực mới ngừa và chống doping đến WADA sau làn sóng nhiều VĐV dính Doping, nhất là cử tạ.

rum-beng-1-qecl-1634178722.jpg
Làn sóng doping hoành hành ở thể thao Thái Lan, trong đó nhà vô địch Olympic 2016 của Thái Lan là Sukanya bị tước HCV.   Ảnh: Getty

Cả Thái Lan và Indonesia tường trình với WADA rằng do dịch bệnh bùng phát mạnh thời gian qua nên họ chậm trễ chứ không phải không gửi. Tuy nhiên WADA chưa thay đổi quyết định của mình.

Sáng 14-10, báo chí Đông Nam Á rùm beng việc hai đoàn thể thao của Thái Lan và Indonesia dự SEA Games 31 không có màu cờ sắc áo. Nói khác đi là họ sẽ giống như đoàn Nga dự Olympic Tokyo với cái tên ROC (Ủy ban Olympic Nga), không có màu cờ sắc áo trên ngực áo, bài nhạc Olympic thay cho bài quốc ca, không có quốc kỳ tại lễ trao huy chương...

Phía Thái Lan và Indonesia đang giải trình với WADA để được tổ chức này đề xuất lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) gỡ án phạt do những nguyên nhân khách quan, cụ thể là do dịch bệnh căng thẳng thời gian qua.

Các năm gần đây, cử tạ Thái Lan, Indonesia dính bê bối doping và bị trừng phạt do sự dễ dãi và coi thường những chuẩn mực phòng chống doping.

Theo thông tin chưa chính thức, khả năng SEA Games 31 tại Việt Nam sẽ diễn ra ở tuần thứ nhì và ba của tháng 5-2022./ .