6-1722329592.PNG
Thác Khe Kèm một điểm du lịch hấp dẫn ở huyện Con Cuông, miền Tây Nghệ An.

Thác Khe Kèm hay còn gọi là thác Kèm, nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, người Thái thường gọi thác này là Bổ Bố nghĩa là một dải lụa trắng. Thác ở độ cao 500 mét đổ xuống qua ba bậc, tung bọt nước trắng xóa. Đứng xa nhìn lại thác Khe Kèm như một dải lụa trắng vắt qua thảm thực vật xanh thẳm của núi rừng nguyên sinh. Rừng ở đây còn hoang sơ, nhiều cây gỗ quý đã hàng trăm năm như Sa mu, Pơ mu nằm trong sách đỏ quốc tế, chim thú rất nhiều.

Xung quanh thác có rất nhiều hoa, nở quanh năm, mỗi mùa lại có một loại hoa đặc trưng. Đường vào thác quanh co, uốn lượn dưới vòm lá cây cổ thụ, bốn mùa râm mát. Trên đường vào du khách nên đi bộ để chiêm ngưỡng hết vẻ của đẹp núi rừng, lắng nghe tiếng gọi bạn của tắc kè, ngắm những đàn khỉ trên cây đưa tay vẫy chào mọi người, tận hưởng không khí trong lành của trời đất.

Dưới chân thác có nhiều hồ to, nhỏ, hồ to người lớn tắm, hồ nhỏ cho trẻ con vùng vẫy. Hồ nước không sâu nên tắm an toàn. Nước các hồ trong vắt, nhìn thấy từng đàn cá bơi lội tung tăng, cá ở đây rất thân thiện, du khách tắm cá luôn quấn quýt với người, tạo nên sự thích thú kỳ lạ. Xung quanh thác còn có nhiều hòn đá lớn như những tấm phản phẳng lỳ vừa tiện là nơi để du khách thảnh thơi cùng chiêm ngưỡng cảnh đẹp.

Không những vậy, vào mùa hè thác Khe Kẻm thường có nhiệt độ rất dễ chịu, vì vậy những ngày nắng nóng du khách tới đây tham quan và được đắm mình vào làn nước mát dịu của nơi đây mà tưởng như không ai muốn rời khỏi.

Tiếp tục leo dốc thêm một đoạn là đến thung lũng Khu Bu, nơi mây ôm núi bồng bềnh, làm cho con người trở nên nhỏ bé hơn với thiên nhiên hùng vĩ.

Du khách về đây sẽ được thưởng thức các món ăn độc đáo của núi rừng như: Cá mát nướng, loài mà chỉ ở các sông suối miền Tây xứ Nghệ mới có; bánh sừng trâu chấm chéo, bánh này ăn với gà nướng mật ong, càng ăn, càng thấy đậm đà, ngon miệng; rượu men lá có mùi thơm đặc trưng, uống êm; nộm bắp chuối rừng, nhấm với rượu rất hợp; ăn cơm lam, xôi tím, cùng nghe các cô gái Thái hát các làn điệu dân ca dân tộc mình.

Những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước đổ về đây ngày một đông, nhất là những ngày hè nóng nực. Bước chân tới thác Khe Kèm, ai cũng vô cùng hài lòng bởi không chỉ được tham quan Vườn Quốc gia Pù Mát mà còn được chiêm ngưỡng thêm rất nhiều cảnh đẹp tại nơi đây.

Đến thác Khe Kèm, du khách nên ghé thăm bia Ma Nhai, nơi ghi dấu ấn chiến công hiến hách của quân nhà Trần cách đây hơn 700 năm, chống quân xâm lược giữ yên bờ cõi.

Ngoài ra, còn có Trà Lân, nơi đã đi vào sử sách, trận đánh, nơi đây yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến Nghĩa quân Lam Sơn, chống giặc Minh thế kỷ 15. Hay ghé qua hang ông Trạng, nơi hơn 600 năm trước, trạng Bùng Phùng Khắc Khoan bị lưu đày. Hay nơi có Suối Mọc, một con suối kỳ lạ, khác biệt với những con suối khác, nước con suối này được ví như đội đất phun lên và khi mùa hè tới, nước trong suối trở nên vô cùng mát, còn tới mùa đông thì nước lại vô cùng ấm.

Thác Khe Kèm, điểm nhấn du lịch lý thú của huyện Con Cuông trong Vườn quốc gia Pù Mát - Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An.