Em nói thẳng với mẹ chồng: “3 ngày Tết ngày nào con cũng dọn rửa cả chục mâm bát, chả có thời gian ăn nổi 1 bát cơm tử tế thế mà mẹ bảo con sướng".
 
Năm nay em mới về làm dâu năm đầu ở nhà chồng em nên cũng háo hức chuẩn bị mọi thứ để ghi điểm trong mắt mẹ chồng. Em lấy chồng quê nên hồi cưới em đã nghe mấy người trong họ nhà chồng kháo nhau kiểu:
 
– Lấy gái phố thì chẳng biết làm ăn gì đâu mà. Nhà này mấy cô con dâu toàn là gái quê xong vợ chồng lại đưa nhau lên phố làm cả đấy, cũng có đứa nào khổ đâu mà.


 
Lấy gái phố thì chẳng biết làm ăn gì đâu mà. (Ảnh minh họa)
 
Em biết ý mọi người chê em gái phố được nuông chiều không biết việc nhưng thực ra ở nhà mẹ em cũng dạy em đủ cả, em cũng vẫn làm chứ không phải là chả biết gì. Chính vì vậy Tết này em càng muốn khẳng định cho họ hàng nhà chồng thấy.
 
Nhà chồng có 3 anh em trai nhưng đều có nhà thành phố cả rồi. Mọi năm các anh chị ấy toàn về chúc Tết trước kiểu 29 về 30 đi. Năm nay có em dâu mới nên mấy anh chị em bàn nhau là cùng về ăn Tết cả. Nhưng rồi đột nhiêu dịch bùng, nơi vợ chồng 2 anh trên chồng em đều có người mắc nên quyết định không về nữa. Vậy là cuối cùng chỉ có mình vợ chồng em về thôi.
 
Nhưng cái Tết đầu tiên ở quê chồng cũng là cái Tết mà em nhớ cả đời luôn. Chồng có nói bình thường như mọi năm mẹ quán triệt bố là nhậu nhẹt vừa phải thôi nên mỗi ngày bà chỉ dọn rửa tới 3 mâm bát là cùng. Còn giỗ chạp thì đông và mọi người trong họ rửa đỡ vì giỗ các chị dâu cũng không về do bận làm.
 
Nhưng năm nay có dâu mới về, ai đến nhà mẹ chồng em cũng giữ họ ở lại rồi bảo em sắp cỗ mời khách. 3 ngày Tết từ mùng 1 đến mùng 3 ngày nào em cũng phải rửa tới cả chục mâm bát, đau còng cả lưng mà không dám than. Vào đến giường cảm giác người không còn cảm giác phải nhờ chồng xoa dầu hộ. Hôm đầu đau đến phát khóc chồng cứ động viên vợ cố gắng nên em lại cố.
 
3 ngày đằng đẵng như vậy em mới hiểu tại sao 2 chị dâu lại chọn về Tết trước chứ không về Tết sau và vì sao giỗ họ trốn không về. Vì nếu con dâu về là sẽ phải chịu cảnh như em Tết năm nay. Vậy mà sang mùng 4 Tết có người họ hàng qua chơi có người hỏi mẹ chồng em:
 
– Con dâu mới năm nay thế nào, có biết làm gì không?
 
– Con dâu út nhà tôi là sướng nhất, chả phải làm gì. Mấy ngày Tết chỉ ăn với rửa mấy cái bát đâu như con dâu các bà làm không ngơi tay.
 
Lúc đó em đúng là vừa tủi vừa ức thật sự. Em bảo luôn với mẹ chồng:


 
Từ năm sau con nhường luôn cái sướng cho các chị, con không về ăn Tết nữa. (Ảnh minh họa)
 
– 3 ngày Tết ngày nào con cũng dọn rửa cả chục mâm bát, chả có thời gian ăn nổi 1 bát cơm tử tế thế mà mẹ bảo con sướng. Thôi từ năm sau con nhường luôn cái sướng cho các chị, con không về ăn Tết nữa.
 
– Cô… Cô dám… Cút.
 
Vừa ức vừa mệt em xách đồ đi luôn mặc kệ chồng. Chắc chắn là sang năm em không về ăn Tết nữa. Chắc 2 bà chị dâu lớn cũng bị dính mấy phốt này rồi nên các bà ấy trốn Tết quê chồng, chỉ em mới nên không biết.
 
Thật sự cứ nghĩ cảnh quê chồng em ăn Tết theo cái truyền thống đến nhà là bày cỗ là em hãi. Mang tiếng Tết là để nghỉ ngơi mà còn vất vả hơn cả ngày thường. Bao giờ mẹ chồng em không còn kiểu thấy con dâu về là bày việc thì em mới về ăn Tết./.