Lễ hội chạy đua với bò tót đầu tiên được tổ chức tại Tây Ban Nha kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu, mang lại niềm vui cho người dân địa phương khi cuộc sống dần trở lại bình thường.

10 con bò tót lao qua các đường phố Villaseca de la Sagra để truy đuổi hàng trăm người đang chạy trốn trong lễ hội, với sự hò reo phấn khích của người dân địa phương.

Tây Ban Nha: Lễ hội chạy đua với bò tót đầu tiên kể từ dịch COVID-19 bắt đầu
Lễ hội chạy đua với bò - San Fermin. Nguồn Reuters.

Hầu hết các ngôi làng và thị trấn trên khắp Tây Ban Nha đều tổ chức những lễ hội chạy đua với bò tót vào nhiều dịp trong năm. Tuy nhiên lễ hội này đã bị cấm vào năm ngoái khi Tây Ban Nha phải đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt để ngăn dịch COVID-19 lan rộng.

Theo ban tổ chức, vẫn có những quy định phòng dịch được áp dụng. Theo đó có 900 vận động viên được phép chạy đua với bò tót mỗi ngày trong lễ hội, kéo dài từ ngày 5 đến 12 tháng 9, trong khi đám đông cổ vũ được giới hạn khoảng 1 nghìn 300 người mỗi lần chạy. Sau một thời gian dài giãn cách, lễ hội đã mang lại sự phấn khích cho người dân địa phương.

“Chúng tôi đã không được tham gia trong gần 2 năm qua. Rất vui vì được quay trở lại . Hi vọng nhiều nơi khác có thể tiếp tục được tổ chức những lễ hội như thế này. Mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ, có những quy định phòng dịch và mọi người tuân thủ. Khi đó lễ hội bò tót có thể được tổ chức”, một thành viên ban tổ chức cho biết.

Các cuộc chạy đua với bò tót hay đấu bò tót là chủ đề gây tranh cãi tại Tây Ban Nha. Một cuộc thăm dò năm 2020 cho thấy, 47% người Tây Ban Nha ủng hộ việc cấm đấu bò tót, trong khi 18,6% phản đối việc cấm đấu bò tót. Những người phản đối coi đây là trò vui độc ác, kêu gọi chấm dứt việc cấp phép và tài trợ cho các sự kiện đấu bò tót./.