Theo đó, trong thời gian qua, vấn đề này đã được các bộ, ngành họp bàn, nhưng chưa có sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn tới việc tuyển sinh, thi, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh các trường nghệ thuật, trường nghề thời gian qua khó khăn.
Ngay từ năm 2021, các bộ, ngành liên quan đã phải xử lý một số trường hợp cụ thể về tuyển sinh, thi chuyển cấp, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh trường nghệ thuật, trường nghề.
Tại cuộc họp, Đại diện Bộ Tư pháp cho biết đã họp, rà soát kỹ và có văn bản khẳng định đủ cơ sở pháp lý để thực hiện giảng dạy văn hoá trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương có văn bản hướng dẫn tháo gỡ để các địa phương triển khai, tạo điều kiện cho học sinh, học viên các trường nghệ thuật, trường nghề học tập thuận lợi, có cơ hội học tập suốt đời.
Đồng quan điểm, đại diện Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội chia sẻ quan điểm "những gì có lợi cho học viên, học sinh trường nghệ thuật, trường nghề thì phải làm, còn những vướng mắc về thể chế cần được các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, thậm chí có thể đề xuất thí điểm".
Tại cuộc họp, các ý kiến nêu rõ, trong thời gian qua các bộ, ngành đã tập trung rà soát lại toàn bộ văn bản, tới đây báo cáo cấp có thẩm quyền để sửa đổi căn bản việc giảng dạy, học văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề.
Trước mắt, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Tư pháp, Ủy Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội đã bàn, rà soát và thống nhất: Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ ý kiến của các bộ, ngành, văn bản của Bộ Tư pháp để trước ngày 20/11/2022 có văn bản hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh học văn hóa cho học sinh, học viên trường nghệ thuật, trường nghề.
Các bộ, ngành sẽ thống nhất các biện pháp hỗ trợ việc giảng dạy văn hóa trong trường nghệ thuật, trường nghề; đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục được tham gia vào quá trình này, có hướng dẫn bảo đảm chất lượng./.