Công điện nêu rõ: Trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ đuối nước làm nhiều trẻ em bị tử vong. Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 01/7/2022 về tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Công điện 13) nhưng sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương còn chậm, hiệu quả chưa cao.

115-bien-canh-bao637941183552455652-1658499245.jpg
Cần phải lắp biển cảnh báo ở những nơi có nguy cơ đuối nước

Để giảm thiểu các vụ đuối nước trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo thẩm quyền trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống đuối nước nói chung và phòng chống đuối nước trẻ em nói riêng được nêu cụ thể tại Công điện 13.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp chỉ đạo rà soát các quy định việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí ngôi nhà an toàn cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng, trường học và các công trình xây dựng, khu chung cư, nhà cao tầng; thực hiện việc cải tạo, sửa chữa các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em... kịp thời có các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em. Có các giải pháp hiệu quả để truyền thông, giáo dục về phòng chống đuối nước cho trẻ em tới tận gia đình có trẻ em, học sinh, những người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trên địa bàn địa phương.

Bố trí kinh phí, nguồn lực để thực hiện công tác phòng chống đuối nước, ưu tiên dạy bơi cho trẻ em và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và gia đình có trẻ em, học sinh; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp và các thành viên tham gia truyền thông, giáo dục về phòng, chống đuối nước ở trẻ em cho các gia đình hội viên. Giám sát việc thực hiện phòng, chống đuối nước của các tổ chức, đơn vị và người đứng đầu tại các địa phương.

UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh theo từng tháng, từng quý, 6 tháng và 1 năm các nội dung nêu trên.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, các đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND  các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung nêu trên./.