Chiều 21/10, Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT với ông Nguyễn Văn Thắng. Tại hội trường Quốc hội, chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ, tân Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, "sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT nỗ lực hết sức mình hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi, cũng như của ngành GTVT".
Những vấn đề tân Bộ trưởng sẽ ưu tiên thực hiện
Ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, GTVT là ngành kinh tế mũi nhọn có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Khối lượng công việc và trách nhiệm của Bộ GTVT trong suốt thời gian vừa qua và sắp tới rất nặng nề.
"Ở cương vị Bộ trưởng, tôi sẽ hết sức nỗ lực, cố gắng cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều thập kỷ vừa qua; cùng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành một cách cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Bộ trưởng cho biết, trước hết, sẽ tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc-Nam ở phía đông, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, phối hợp với các địa phương triển khai thành công các dự án, công trình trọng điểm khác nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội được Chính phủ đã thông qua.
Ngành GTVT tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua, từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội.
Đồng thời, tiếp tục cùng các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn để thực hiện các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng.
Tìm giải pháp thu hút nguồn vốn ngoài xã hội
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông từng có thời gian công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm nên nhận thấy nguồn lực xã hội vẫn còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân ông, cùng với vốn Nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp làm thế nào thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng và đây cũng là việc kế thừa những thành quả trước đây.
"Các dự án đầu tư công trước đây là chủ trương rất đúng và trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế-xã hội.
Đây chính là kinh nghiệm làm cơ sở để Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, làm thế nào tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh./.