nguoinghe.vn
Thông cáo của UBND huyện Hưng Nguyên.

- Theo văn bản này thì UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định những thông tin mà VTV1 đăng tải là có thật.

- Cụ thể, UBND huyện Hưng Nguyên viết: "Theo Quy chế hoạt động của ban quản lý, các ca trực có nhiệm vụ gom tiền giọt dầu trên các ban thờ bỏ vào két (thùng giọt dầu). Trong ca trực ngày 25/2/2024 của Ban quản lý (gồm 6 người thuộc Ban quản lýl, tổ tác nghiệp và tổ bảo vệ) tiến hành gom tiền công đức (tiền giọt dầu) trên các ban thờ để bỏ vào két (thùng giọt dầu). Quá trình gom đã xảy ra sự việc như VTV1 phản ánh.

- Hiện huyện Hưng Nguyên đã tạm đình chỉ công việc đối với 2 cá nhân có liên quan đến sự việc trên. Tiến hành lắp camera giám sát tại thùng niêm phong tiền công đức để đảm bảo công tác giám sát, quản lý. Và bổ sung các biển khuyến cáo để du khách không đặt tiền trên các ban thờ.

- Ngoài ra, UBND huyện Hưng Nguyên cũng nhấn mạnh: Sự việc đang đượcđược huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nguyên nhân, mức độ sai phạm của từng cá nhân, tổ chức. Sau khi có kết quả, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ có báo cáo chi tiết về sai phạm cũng như hình thức xử lý đối với từng cá nhân, tổ chức. 

- Trước đó, dư luận xôn xao, một số cán bộ trực tại Đền Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên) nghi vấn có dấu hiệu lấy tiền công đức của đền. Theo đoạn video phản ánh, một người làm việc tại đền có nhiệm vụ lấy tiền mà du khách để trên các bàn thờ trong đền rồi bỏ vào trong các két sắt công đức. Tuy nhiên, một người đã lấy tiền trên các bàn thờ rồi nhét vào vỏ hộp bánh quy đã bóc sẵn. Người này sau đó đã đưa về cất tại giường của cá nhân.

Phóng sự của VTV1

Đền ông Hoàng Mười xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2002; Lễ hội được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2019 và được UBND tỉnh Nghệ An công nhận điểm Du lịch văn hóa tâm linh năm 2018.