Nỗ lực tấn công nhằm Đại sứ quán Nga ở Kabul sẽ bị Taliban đáp trả gay gắt.

Lãnh đạo của phong trào Taliban (tổ chức bị cấm ở Nga) không chỉ triển khai lực lượng an ninh của họ xung quanh chu vi Đại sứ quán Nga ở Kabul, mà còn tuyên bố rằng mọi nỗ lực tấn công các nhà ngoại giao Nga từ bất cứ lực lượng nào cũng sẽ bị chặn lại ngay lập tức.

Trước đó, Taliban đã đảm bảo an ninh cho phái đoàn ngoại giao Nga ở Afghanistan, và sau khi chiếm được thủ đô của Afghanistan, họ đã buộc phải bố trí lính canh xung quanh toàn bộ chu vi của Đại sứ quán của Liên bang Nga ở Kabul.

Taliban nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào cơ quan ngoại giao Nga đều sẽ bị đàn áp một cách khắc nghiệt nhất.

Taliban tuyên bố sẽ đáp trả mọi hành động tấn công Đại sứ quán Nga ở Kabul
Ngoại trưởng Nga Lavrov gần đây đã có cuộc đàm phán với các đại diện từ một phái đoàn cấp cao của Taliban.

Các chuyên gia lưu ý rằng những hành động như vậy của Taliban có thể không chỉ liên quan đến các cuộc đàm phán gần đây giữa các đại diện của phong trào Taliban và các quan chức ngoại giao Nga, mà còn với thực tế là hiện Moscow có thể là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tính hợp pháp của sự thay đổi quyền lực ở Afghanistan (dù điều này chưa được công bố chính thức).

“Taliban chắc chắn là vẫn một phong trào khủng bố bị cấm ở Nga. Tuy nhiên, tình hình hiện nay cho thấy hệ tư tưởng của Taliban đã có những thay đổi đáng kể trong hơn mười năm qua.

Nếu Taliban chứng tỏ họ sẵn sàng cai trị Afghanistan theo luật pháp quốc tế, thì trên thực tế, phía Nga có thể công nhận tính hợp pháp của việc thay đổi quyền lực ở quốc gia này, mặc dù rõ ràng là còn quá sớm để nói điều này ở giai đoạn hiện tại” - một chuyên gia Nga lưu ý.