Lực lượng Taliban vừa chiếm quyền kiểm soát một huyện quan trọng ở miền Tây Afghanistan, bao gồm cửa khẩu chính với Iran.

Cửa khẩu Islam Qala - cửa khẩu lớn nhất giữa Afghanistan và Iran là cửa khẩu biên giới quan trọng thứ 2 mà Taliban giành quyền kiểm soát kể từ khi mở chiến dịch tấn công sâu rộng hồi đầu tháng 5- thời điểm các lực lượng binh sĩ nước ngoài bắt đầu các đợt rút quân cuối cùng.

Taliban chiếm quyền kiểm soát cửa khẩu lớn nhất giữa Afghanistan và Iran
Chiến binh Taliban. Nguồn: internet.

Tuần trước các tay súng Taliban hoạt động tại Afghanistan đã tràn qua các khu vực giáp ranh với 5 quốc gia gồm Iran, Tajikistan, Turkmenistan, Trung Quốc và Pakistan - khi các lực lượng nước ngoài chấm dứt cuộc can thiệp kéo dài hai thập kỷ tại quốc gia Nam Á này. Các cuộc giao tranh dữ dội giữa các tay súng Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan cũng diễn ra tại tỉnh Balkh phía bắc giáp với Uzbekistan.

Đầu tuần này, hơn 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan phải bỏ chạy sang Tajikistan khi Taliban chiếm được hầu hết tỉnh Badakhshan. Theo một số nguồn tin an ninh, các tay súng Taliban thậm chí còn chiếm giữ 5 huyện ở Heart mà không cần giao tranh./.