Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông được kéo giảm 10,61% về số người chết so với cùng kì năm 2023, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kì năm 2023. Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kì năm 2023, tăng 1.665 vụ (15,58%), giảm 634 người chết (10,61%), tăng 2.426 người bị thương (34%). Có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kì năm 2023, trong đó 6 địa phương giảm trên 30% là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An.

mmmm-1720859561.PNG
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Về ùn tắc giao thông, xảy ra 21 vụ, so với cùng kì năm 2023 giảm 40 vụ (65,6%). Nguyên nhân ùn tắc do tai nạn giao thông 17 vụ (chiếm 80,9%), do điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện đông 3 vụ (chiếm 14,3%) và do mưa lớn, sạt lở 1 vụ (chiếm 4,8%)… Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp…

Nguyên nhân là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Hội nghị lần này có hai điểm đáng lưu ý. Một là, 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế phát triển, GDP tăng trưởng 6,42%, điều này đồng nghĩa với việc giao thông đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa tăng, gây áp lực với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông rất lớn. Hai là, Quốc hội vừa thông qua 2 luật: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, đây là cơ chế hành lang pháp lí mới để chúng ta thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành thành viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các địa phương trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp với tinh thần 6 tháng cuối năm đạt kết quả tốt hơn về cả ba mặt: Số vụ, số người chết và bị thương…