photo1640079761020-16400797611411194023390-1640147655.jpg

Các bệnh thường thấy như tắc động mạch đang trở thành “quả bom hẹn giờ” của nhiều người. Nếu ngày thường không chú ý chăm sóc cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh tim mạch, rất dễ gây tử vong.

Vì vậy mọi người nên chú trọng bảo vệ mạch máu, đặc biệt cần phải thay đổi các thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Như vậy mới giúp cơ thể phòng ngừa được các bệnh như tắc nghẽn mạch máu, giúp mạch máu bài tiết các độc tố trong thành mạch ra bên ngoài.

Một số dấu hiệu cho thấy mạch máu tắc nghẽn:

- Tắc nghẽn mạch máu khiến tốc độ lưu thông máu chậm, gây đau nhức và sưng tấy ở tay chân.

- Tắc nghẽn mạch máu sẽ gây cản trở cho chức năng của hệ thần kinh, khiến cho người bệnh nói năng không rõ ràng.

- Khi xuất hiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu, lượng máu cung cấp cho não không đủ, sẽ dẫn đến triệu chứng đau đầu chóng mặt, giảm thị lực.

- Mạch máu tắc nghẽn sẽ gây ra tình trạng tứ chi không có sức lực và xuất hiện hiện tượng tê bì chân tay, chân tay lạnh ngắt.

- Khi xuất hiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu, tuỳ theo lượng máu lưu thông đến động mạch phổi mà gây ra thuyên tắc phổi, kèm theo đó là triệu chứng hô hấp khó khăn, hoặc triệu chứng đau tức ngực.

Nếu thường xuyên xuất hiện triệu chứng này thì mọi người nên đến bệnh viện kiểm tra ngày lập tức để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh gây hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, thường ngày mọi người cũng có thể bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho mạch máu từ một số món ăn sau đây:

1. Nho khô

Trong nho khô chứa một hàm lượng sắt và canxi phong phú có tác dụng bổ máu. Nho khô là loại thực phẩm ít natri và chứa nguồn kali tốt, vì vậy nó sẽ có tác dụng giúp các mạch máu thư giãn. Ngoài ra trong nho khô còn chứa một số hợp chất chống oxy hoá, giúp làm chậm quá trình lão hoá.

nho-kho-1640079730273782343135-1640147681.jpg
Nho khô chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp mạch máu được thư giãn

Không chỉ vậy, đối với một số người, kiên trì sử dụng một lượng nho khô vừa đủ còn giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, đẩy nhanh tốc độ bài tiết các chất độc hại trong mạch máu.

2. Hạt óc chó

Hạt óc chó có tác dụng rất tốt vào phản ứng của mạch máu và hệ tuần hoàn: giúp giảm lượng cholesterol, cải thiện chức năng tế bào nội mô. Ngoài ra trong hạt óc chó có chứa axit béo và Omega 3, có hiệu quả ngăn ngừa các cục máu đông, giảm nguy cơ gây đau tim.

Tuy nhiên bình thường cũng không nên ăn quá nhiều hạt óc chó, bởi vì trong hạt óc chó chứa lượng axit béo cao, chỉ nên ăn một lượng nhất định để tránh hấp thụ quá nhiều, làm tăng mỡ máu. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1-2 hạt óc chó là đủ.

hat-oc-cho-1640079716087867419676-1640147718.jpg
Hạt óc chó có lợi cho sức khoẻ, giảm nguy cơ gây đau tim

3. Táo

Trong táo chứa hàm lượng vitamin phong phú và rất nhiều nguyên tố vi lượng. Pectin (chất xơ tan trong nước) trong táo giúp làm giảm cholesterol từ đó có tác dụng làm sạch mạch máu. Ngoài ra, các chất như quercetin, kali và magie trong táo sẽ giúp hạ mức cholesterol trong tầm kiểm soát, từ đó làm giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

4. Yến mạch

Yến mạch chứa nguồn năng lượng dồi dào, phong phú có tác dụng giảm béo. Ngoài ra, yến mạch còn có tính chống viêm, giúp làm giảm lượng cholesterol và mỡ trong máu, giúp cải thiện hệ tuần hoàn một cách tích cực. Từ đó ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

5. Cần tây

Cần tây chứa một lượng vitamin K phong phú, có tác dụng chống đông máu. Ngoài ra, cần tây còn có giúp ổn định huyết áp. Cần tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp làm sạch mạch máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất độc hại ra khỏi mạch máu. Từ đó, giúp giảm nguy bị xơ cứng mạch máu.

Trên đây là một số thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu. Mọi người có thể thường xuyên sử dụng để bảo vệ mạch máu và tăng cường sức khoẻ./.