sa-bay-1664965517.jpg
Sungroup muốn làm sân bay 1.300ha tại Hà Tĩnh

Theo đó, Sungroup đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khảo sát tại địa bàn xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà và xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên để nghiên cứu làm dự án sân bay rộng 1.300ha. 

Trước đó, phía Sungroup cũng đã có văn bản đề xuất được tài trợ công tác lập quy hoạch (hoàn toàn tự nguyện và không hoàn lại) tại các khu vực phía bắc bãi biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên với diện tích khảo sát 2.345ha, khảo sát khu vực núi Cẩm Lĩnh thuộc huyện Cảm Xuyên và huyện Kỳ Anh với diện tích 200ha.

Trước đề xuất của doanh nghiệp, tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao các sở ngành và địa phương liên quan rà soát cụ thể hiện trạng và quy hoạch cụ thể báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu, trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng Hàng không Hà Tĩnh với diện tích 300-450 ha tại 3 xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên). Đây là sân bay dân dụng quốc tế cấp 4C có 2 đường băng với chiều dài hơn 1.800 m.

Với vị trí như đề xuất, sân bay Hà Tĩnh sẽ nằm cách sân bay Vinh (Nghệ An) khoảng 80 km về phía nam và cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 130 km về phía bắc.

Các đường bay dự kiến khai thác tại sân bay này là Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Năng lực khai thác của sân bay đến năm 2030 dự kiến đạt 500.000 hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu khách/năm.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng sân bay Hà Tĩnh nhưng chưa thể xúc tiến đầu tư do chưa có quy hoạch cảng hàng không.

Tuy nhiên, trong quy hoạch 2021 - 2030 của Bộ Giao thông vận tải chỉ đề xuất bổ sung thêm 6 sân bay mới, gồm sân bay Long Thành (Đồng Nai, đang xây dựng), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình Thuận), nâng tổng số lên 28 sân bay. Quy hoạch 2030 - 2050 sẽ bổ sung sân bay Cao Bằng, lên 29 sân bay./.