Ngày 8-11, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có những trao đổi với PLO sau bản tin “Cư dân F-Home tại Đà Nẵng lại căng băng rôn đòi sổ hồng” đăng ngày 6-11.
Dự án chung cư F-Home do Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư (CĐT), nơi có hơn 100 hộ dân chưa nhận được sổ hồng.
Từ nhà ở xã hội chuyển sang nhà thương mại
Theo Sở Xây dựng, năm 2013, tranh thủ gói vay hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ, CĐT này đã xin làm dự án nhà ở xã hội F-Home trên thửa đất ở thuộc quyền sử dụng của mình.
Do nhà ở xã hội bị khống chế về giá bán và hạn chế trong việc xét chọn đối tượng được mua, nên năm 2015, CĐT xin đổi thành chung cư thương mại để phù hợp với chiến lược kinh doanh. Lúc này, dự án đang hoàn thiện phần thô.
Trước kiến nghị của CĐT, Đà Nẵng đã thống nhất điều chỉnh thiết kế. Bộ Xây dựng thống nhất thiết kế cơ sở và đã thẩm định cho công trình cấp 1 này. Khi dự án được điều chỉnh sang chung cư thương mại, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì CĐT đã bán và bàn giao căn hộ năm 2017 và đưa người dân vào ở.
Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã tham mưu hai quyết định xử phạt CĐT về lỗi đưa công trình vào sử dụng khi chưa nghiệm thu và bàn giao căn hộ khi chưa đủ kiều kiện, mức phạt 285 triệu đồng.
Ngày 26-10-2018, Sở Xây dựng có văn bản 9971 chấp thuận nghiệm thu dự án có điều kiện. “Khi đó Sở rất cân nhắc, nhưng cả ngàn người ở trong đó, nếu có gì xảy ra thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn nên mới phải chấp thuận nghiệm thu có điều kiện”, Sở Xây dựng cho hay.
Tuy vậy, văn bản 9971 chưa phải cơ sở để cấp sổ hồng. Văn bản này ghi rất rõ, yêu cầu CĐT hoàn thành diện tích đậu đỗ xe còn thiếu để làm thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định.
Đồng thời yêu cầu CĐT chỉ được thực hiện các thủ tục hành chính khác như: cấp đổi sổ hồng…khi được Sở Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã nhầm lẫn và cấp khoảng 350 sổ hồng cho cư dân.
Khi Sở Xây dựng đề nghị xem xét lại thì Văn phòng Đăng ký đất đai TP phát hiện ra và dừng việc cấp sổ. Hiện còn hơn 100 hộ dân chưa được cấp sổ hồng.
Phải hoàn thiện bãi đỗ xe bên ngoài
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, thời điểm 2013 khi cho phép CĐT làm nhà ở xã hội, chỉ tiêu diện tích bãi đỗ xe chỉ bằng 60% so với nhà ở thương mại.
Khi chuyển sang nhà ở thương mại, CĐT có văn bản cam kết sẽ làm hai bãi đỗ xe. Thứ nhất là nhà xe thông minh ở tầng một chỉ dùng để đỗ xe máy, tầng hầm đỗ ô tô. Thứ hai là CĐT có đất ở đường Lý Thường Kiệt (bên cạnh dự án) và xin làm bãi đỗ xe bốn tầng để đảm bảo điều kiện bổ sung 2.100 m2 bãi đỗ xe.
Hiện, bãi đỗ xe bên ngoài vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại dịch vụ và phải điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra khi CĐT lấy ý kiến người dân xung quanh thì chưa đạt được sự đồng thuận.
Cùng lúc đó, CĐT lại quá nôn nóng cắt đôi tầng một làm bãi đỗ xe máy hai tầng (mỗi tầng 2 m) khi chưa được cấp phép. Sở Xây dựng đã “tuýt còi” việc này, yêu cầu CĐT hoàn thiện thủ tục theo quy định.
Vì sao sau đó Sở Xây dựng vẫn cấp phép cho bãi đỗ xe này? Sở Xây dựng cho biết, bãi đỗ xe ở tầng một cao 4 m, chia làm hai tầng với mục đích chỉ để xe máy, không phải quy mô như garage ô tô. Trong khi đó, quy chuẩn bãi đỗ xe máy riêng hiện nay không có.
“CĐT đã làm các thủ tục đầy đủ sau đó thì Sở cấp phép. Nhưng CĐT lại lấy tầng hai sau chia cắt để chất đồ đạc khiến người dân bức xúc. Đây là giải quyết bài toán lịch sử để lại từ 2015 và người dân đã vào ở. Việc này bắt buộc CĐT phải chủ động làm các thủ tục liên quan điều chỉnh quy hoạch đối với bãi đỗ xe bên ngoài", Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin.
Được biết, hiện Sở Xây dựng đã hướng dẫn các bước thủ tục cho CĐT thực hiện. Thời gian đến sở sẽ tiếp tục đôn đốc để CĐT hoàn thành bãi đỗ xe bên ngoài đảm bảo điều kiện để có văn bản chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng./.