nguoinghe.vn
Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An (Ảnh mạng)

Cụ thể phụ huynh được hướng dẫn cung cấp tài khoản ngân hàng, nếu có thì ghi rõ số tài khoản, chủ tài khoản và mối quan hệ của chủ tài khoản với học sinh (nếu học sinh chưa có tài khoản); bên cạnh đó còn cung cấp số căn cước công dân (CCCD).

Sự việc này rất có thể sẽ dẫn đến việc lộ số tài khoản ngân hàng và CCCD dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi sau khi có thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD/CMND của người dân, các đối tượng xấu sẽ mua bán với nhau để sử dụng vào mục đích xấu như: làm giấy tờ giả để mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các khoản vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính; chuyển nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc; giả mạo, giả danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát, hải quan, thuế... gọi điện đe dọa yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra; làm quen qua mạng xã hội hứa hẹn gửi quà, tiền rồi yêu cầu chuyển tiền phí, lệ phí và tiền “bôi trơn” vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chiếm đoạt...

Trao đổi với PV một số cơ quan báo chí, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho rằng, Sở đã nắm được thông tin và đã yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc Sở "điều chỉnh phù hợp".

Để xảy ra sự hiểu nhầm trên là do xuất phát từ việc truyền đạt giữa giáo viên tới phụ huynh chưa rõ. Có thể một số giáo viên chưa nghiên cứu kỹ công văn của Sở, vì trách nhiệm nên kê khai. Họ không có mục đích gì khác.

nguoinghe.vn
Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An (Ảnh B.N)

Theo đó, để bảo đảm tiến độ của Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thu thập thông tin (theo mẫu gửi kèm).

Theo đó, giáo viên chủ nhiệm khi trao đổi với phụ huynh không áp đặt, nhất thiết phải ghi tài khoản chính của gia đình (Bố hoặc Mẹ) mà kê khai tài khoản chỉ dùng riêng cho việc thanh toán dịch vụ giáo dục cho học sinh; trường hợp nếu chưa có thì ghi số 0 và không phải kê khai các cột phía sau. Riêng cột khai số Căn cước công dân (CCCD), phụ huynh có thể cung cấp hoặc không.

Dù vậy qua sự việc trên, thiết nghĩ các trường cũng nên lưu ý, tránh trường hợp các công ty hay trung tâm tư nhân đến kết hợp hoạt động mà thu thập dữ liệu của học sinh thì hãy cẩn trọng: "Đôi khi vô tình thôi nhưng lại dễ sinh chuyện".

L.N (Tổng hợp)