Hôm 25/11, tờ Mirror đưa tin một biến thể COVID-19 mới có tên B.1.1.529 vừa được phát hiện tại Botswana, chứa "số lượng đột biến cực kỳ cao".

Các nhà khoa học cho biết biến thể B.1.1.529 được tin là chủng virus SARS-CoV-2 tiến hóa nhất. Tờ Mirror gọi đây là 'siêu biến thể'.

Biến thể B.1.1.529, một nhánh của biến thể cũ B.1.1, có 32 đột biến trong protein gai của virus. Số lượng đột biến cao của biến thể B.1.1.529 đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng khoa học, bởi vì một số đột biến có thể giúp virus tránh được khả năng miễn dịch.

Biến thể được phát hiện lần đầu tiên tại Botswana và cũng đã được tìm thấy tại Nam Phi và Hồng Kông. Cho đến nay, chỉ có 10 trường hợp mắc biến thể B.1.1.529 được phát hiện thông qua giải trình tự gen.

Tiến sĩ Tom Peacock, một nhà virus học tại Đại học Imperial College London (Anh), người đã chia sẻ trên Twitter về phát hiện này, nhận định việc biến thể có nhiều đột biến như vậy thật "kinh khủng".

tiem-vaccine-tai-botswana-16378073966751757801504-1637913177.jpg
Nhân viên y tế tiến hành tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại Botswana.

Tiến sĩ Peacock nói thêm rằng biến thể này có khả năng "tồi tệ hơn bất cứ biến thể nào khác", bao gồm cả biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế - chủng có 16 đột biến.

Trước thông tin xuất hiện biến thể SARS-CoV-2 mới, nhiều quốc gia đã ra những chỉ thị ‘nóng’ về phòng chống dịch.

Anh

Vương quốc Anh đã tuyên bố sẽ cấm các chuyến bay từ 6 quốc gia châu Phi, bao gồm cả Nam Phi, bắt đầu từ trưa 26/11.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 25/11 thông báo về các hạn chế đi lại, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh "đang điều tra một biến thể mới".

"Cần thêm dữ liệu nhưng chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay bây giờ", ông Javid viết.

Ấn Độ

Ấn Độ đã khuyến cáo tất cả các bang của nước này xét nghiệm và sàng lọc nghiêm ngặt những du khách quốc tế đến từ Nam Phi và các quốc gia "có nguy cơ" khác.

Bộ Y tế liên bang Ấn Độ cho biết các đột biến trong biến thể mới có "tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng".

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan cho biết trong bức thư gửi các bang hôm 25/11: "Biến thể này được báo cáo là có số lượng đột biến cao đáng kể, và do đó, có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng đối với đất nước ta do các hạn chế thị thực được nới lỏng gần đây và mở cửa du lịch quốc tế".

covid-19-o-an-do-22-1637911366225653942131-1637913251.jpg
Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 22 tháng 12 năm 2020. Ảnh: REUTERS / Francis

Úc

Hôm nay 26/11, Úc cũng cho biết họ đang điều tra biến thể COVID-19 mới được xác định đang lây lan ở Nam Phi. Úc cảnh báo họ có thể đóng cửa biên giới đối với du khách đến từ quốc gia châu Phi này nếu rủi ro từ chủng virus mới gia tăng.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết ông sẽ nhanh chóng có động thái nếu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại biến thể này là một biến thể chính.

"Như những lần trước, lần này chúng tôi rất linh hoạt. Và nếu lời khuyên y tế là chúng tôi cần thay đổi điều đó, chúng tôi sẽ không do dự", ông Hunt nói với các phóng viên ở Sydney. 

"Đó là những gì chúng tôi đã làm với tư cách là một quốc gia, cho dù đó là đóng cửa biên giới…", ông Hunt nói thêm.

Nhật Bản
Chính phủ Nhật Bản hôm nay cũng quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Nam Phi và 5 quốc gia châu Phi do lo ngại về biến thể mới, hãng tin Jiji đưa tin.

WHO họp khẩn về biến thể COVID-19 chứa 32 đột biến

Hôm qua (25/11), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi một biến thể mới với nhiều đột biến ở protein gai của virus.

Theo các quan chức WHO, biến thể mới, được gọi là B.1.1.529, đã được phát hiện ở Nam Phi với một số ít ca nhiễm.

"Chúng tôi chưa biết nhiều về biến thể này. Những gì chúng tôi biết là biến thể này có số lượng đột biến lớn. Và điều đáng lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, chúng có thể có tác động đến cách thức hoạt động của virus", Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, cho biết trong cuộc họp hôm 25/11.

WHO dự định tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về biến thể COVID-19 mới vào ngày 26/11, các quan chức WHO nói./.