2936-t-48-1657785373.png
Sẽ cắt giảm chuyến bay nếu chậm, hủy chuyến không giảm. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau dịch COVID-19, số lượng chuyến bay chậm hủy cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm hủy chuyến như thời tiết xấu; bất cập liên quan đến sắp xếp vị trí đỗ máy bay, thời gian chiếm dụng đường băng của phi công khi cho máy bay cất hạ cánh; năng lực điều hành không lưu …

Nhấn mạnh không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, hủy, ông Thắng cho rằng trong bối cảnh, điều kiện này, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới và đồng bộ, từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… để giảm tối đa tình trạng chậm hủy chuyến, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

“Mỗi khâu rút ngắn được một chút thì năng lực điều hành sẽ tăng, sân bay lưu thoát tốt lên, chậm hủy chuyến giảm, chuyến bay khai thác nhiều hơn,” người đứng đầu Cục Hàng không nói.

Đánh giá khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm hủy chuyến là khó tránh khỏi, tuy nhiên, ông Đinh Việt Thắng, bày tỏ quan điểm: “Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận. Nếu áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm hủy vẫn nhiều thì phải cắt giảm số chuyến bay.”

Đưa ra các giải pháp, ông Thắng chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không tuỳ từng sân bay phải có quy định cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh. Đặc biệt, với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly; cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Với phương thức cất hạ, ông Thắng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nghiên cứu sớm quyết định rút áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm (hiện nay là 5 dặm).

Đối với quản lý sân đỗ, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu VATM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay nhằm đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định, cũng như tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.

Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan./.