Từng nổi như cồn qua bộ ảnh "Twins" do nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường thực hiện, cuộc sống hiện tại của cặp song sinh bạch tạng ở Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi.
 
Cách đây 7 năm, cặp hai anh em song sinh người Hà Tĩnh bỗng chốc được nhiều người biết đến sau bộ ảnh "Twins" của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Đỗ Mạnh Cường. Điểm đáng chú ý là bộ đôi Châu Xuân Huy và Châu Xuân Hùng, sinh năm 2000 này bị mắc hội chứng bạch tạng toàn phần. Căn bệnh khiến cho đôi mắt của hai anh em ngày càng mờ dần.

 
Cặp song sinh bạch tạng ở Hà Tĩnh nổi tiếng sau bộ ảnh được nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường thực hiện. (Ảnh: Đỗ Mạnh Cường)
 
Bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc thường nhật bình yên mà giản dị của cặp song sinh bạch tạng ngày ấy đã khiến nhiều người không khỏi xúc động. Bẵng đi một thời gian, cuộc sống của cặp anh em song sinh ngày nào giờ đây đã có nhiều đổi khác.
 
Cặp song sinh bạch tạng lạc quan, giàu nghị lực sống
 
Bộ ảnh "Twins" được nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường ghi lại những hình ảnh chân thực về cuộc sống khó khăn, cơ cực của gia đình cặp anh em song sinh bị bạch tạng. Những hình ảnh sống động và có giá trị nghệ thuật cao này được thực hiện trong một lần anh theo chân đoàn từ thiện vào Hà Tĩnh tác nghiệp vào năm 2013.


 
HÌnh ảnh hồn nhiên vui đùa của hai anh em cách đây 7 năm. (Ảnh: Đỗ Mạnh Cường)

Chia sẻ về bộ ảnh để đời của mình, nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường cho biết: "Huy và Hùng là hai anh em song sinh cùng bị bạch tạng toàn phần. Nhà có 5 anh chị em, lại nằm giữa vùng lũ, gần như năm nào cũng bị ảnh hưởng nên tài sản quý giá nhất trong nhà là chiếc tivi màu CRT. Ngôi nhà mới xây năm 2011 bằng tiền của các nhà hảo tâm đến nay vẫn chưa có cửa, mà cũng chẳng cần cửa".


 
Căn nhà cấp bốn nghèo nàn, chỉ có chiếc TV là vật giá trị. (Ảnh: Đỗ Mạnh Cường)
 
Bên cạnh đó, thị lực của cặp đôi song sinh này ngày càng mờ đi do di chứng của bệnh bạch tạng nên hai anh em phải dí sát mắt vào sách vở mới có thể nhìn thấy. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả học tập của Huy và Hùng. Đến năm lớp 9, cả hai sớm phải dở dang việc học do không theo kịp các bạn. "Theo lời thầy cô giáo, 2 em chỉ theo học để được hòa nhập với cộng đồng chứ không tiếp thu được kiến thức do thị lực quá kém", anh Đỗ Mạnh Cường chia sẻ thêm.


 
Hai anh em cùng nhau phụ bố mẹ làm việc nhà. (Ảnh: Đỗ Mạnh Cường)
 
Mặc dù mang trong mình căn bệnh hiếm gặp và không thể chữa trị tận gốc, lại thêm gia cảnh nghèo khó, thế nhưng cả hai anh em luôn lạc quan yêu đời và tràn đầy nghị lực vượt lên số phận. Hơn nữa, Huy và Hùng được trời phú cho một giọng hát oanh vàng. Do đó, từ năm 10-11 tuổi, hai anh em đã chịu khó kiếm thêm thu nhập nhờ nghề hát thuê trong các đám cưới.


 
Cặp song sinh có làn da khác biệt với bạn bè đồng trang lứa bởi căn bệnh bạch tạng. (Ảnh: Đỗ Mạnh Cường)
 
Sau khi thôi học, cặp song sinh này được bố mẹ đầu tư cho một cây đàn để tự học. Sẵn máu đam mê và đức tính cần cù, Huy Và Hùng tự mày mò và tiến bộ rất nhanh. Cặp đôi ngày càng nhận được nhiều "show" hơn tại các đám cưới, hội chợ. Tiền thù lao nhận được họ đưa cho bố mẹ trang trải cuộc sống gia đình.
 
Cặp anh em sinh đôi ở Hà Tĩnh theo đuổi nghiệp đàn ca, làm Youtuber
 
Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh Huy - Hùng giờ đây như bước sang một trang mới kể từ khi được đông đảo công chúng biết đến.


 
Sau 7 năm kể từ ngày nổi tiếng, cặp song sinh bạch tạng ở Hà Tĩnh giờ đây đã trưởng thành hơn rất nhiều. (Ảnh: FBNV)
 
Bên cạnh việc phụ giúp bố mẹ, cặp đôi còn thường xuyên tổ chức những buổi livestream trên mạng xã hội để tương tác với mọi người. Những câu chuyện vụn vặt trong cuộc sống hay các bản nhạc được họ cover đều nhận được nhiều sự ủng hộ từ cư dân mạng.


 
Cả hai anh em đều có niềm đam mê với nghệ thuật và mong muốn trở thành Youtuber chuyên nghiệp (Ảnh: FBNV)

"Chúng em rất yêu thích ca hát và thường xuyên lên hát trực tuyến trên mạng xã hội để giao lưu cùng mọi người. Tụi em luôn mong muốn được trở thành một ca sĩ, được đứng trên sân khấu, mang lời ca, tiếng hát tới cho tất cả mọi người. Em cũng mong muốn có thể đi làm việc gì đó kiếm tiền, đỡ đần cha mẹ vì chúng em đã nghèo khó lắm rồi", Xuân Huy chia sẻ.


 
Cặp song sinh vinh dự nhận được nút bạc của Youtube. (Ảnh: FBNV)
 
Ngoài ra, cặp song sinh này còn tập tành làm Youtuber, tự dựng và quay những clip về cuộc sống hàng ngày, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Năm 2019, hai anh em Huy - Hùng vinh dự nhận được nút bạc của Youtube. Đây được xem là món quà to lớn động viên cặp đôi có những thành công vượt trội trong thời gian tới.


 
Cả hai chăm chỉ tập đàn và luyện thanh để theo đuổi con đường mình đã chọn. (Ảnh: FBNV)
 
Ngày làm Youtuber, tối livestream trò chuyện và ca hát cùng mọi người, nghị lực sống phi thường của cặp song sinh vượt qua khó khăn cũng như nỗi đau bệnh tật đã truyền cảm hứng tới cộng đồng mạng.