Hiệp Gà

1-1655172489.jpg
Hiệp Gà đang làm lại từ đầu sau biến cố. Ảnh: Vietnamnet

Những khán giả từng biết tới chương trình nổi tiếng Gặp nhau cuối tuần, chắc chắn không thể không nhớ tới Hiệp Gà – diễn viên tạo được tiếng vang nhờ phong cách diễn hài riêng biệt. Có một thời điểm, danh tiếng của Hiệp Gà trong làng hài đất Bắc không hề thua kém những người đàn anh như Xuân Bắc hay Tự Long.

Còn nhớ trong một chương trình Gặp nhau cuối năm, Hiệp Gà vào vai "Gia Cát Dự" – phiên bản "nhái" của Gia Cát Lượng, đã khiến công chúng thời điểm đó nhớ mãi không quên, càng thêm yêu mến danh hài sinh năm 1977. Tuy nhiên, anh đã không thể kéo dài  sự thành công đó do vướng phải một số sai lầm, nhất là khi dính vào ma túy.

Cụ thể, năm 2007, anh bị bắt vì tội tàng trữ ma túy, phải ngồi tù 17 tháng. Trước khi vướng vòng lao lý, nam nghệ sĩ hài đã sống trong nghiện ngập với những cuộc chơi thâu đêm.

Năm 2017, Hiệp Gà là nhân vật chính trong một chương trình truyền hình mang tên Lời xin lỗi, anh chia sẻ: "Tôi xin lỗi các đồng nghiệp vì đã phụ lòng tin của mọi người. Tôi mong các bạn trẻ đừng bao giờ thử ma tuý như tôi, để rồi mất đi tất cả, không còn gì. 

Đối với tôi, để nói 1 lời xin lỗi là vô cùng khó, lời xin lỗi sau những gì đã trải qua có lẽ là một trong những thứ khó nhất trong cuộc đời tôi. Tôi nghĩ việc cần làm bây giờ là hoàn thành tốt tất cả những vai diễn của mình, có lẽ đó mới chính là những lời xin lỗi chân thành nhất".

Hiện giờ, Hiệp Gà dường như sống lặng lẽ hơn. Anh tâm sự, sau những lần đổ vỡ trong hôn nhân, bản thân quyết làm bố đơn thân, không mưu cầu hào quang trở lại và chỉ cần được diễn xuất và cống hiến hết mình cho khán giả. Anh còn xuất hiện trong phim điện ảnh Tiền nhiều để làm gì (2020). Dù phim gặp  thất bại về doanh thu, nhưng Hiệp Gà có cơ hội được chứng tỏ niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật.

Hồng Sơn

2-1655172551.jpg
Hồng Sơn tự vẫn không thành sau nhiều cú sốc phải chịu vì ma túy. Ảnh: Tuổi trẻ

Diễn viên Hồng Sơn sinh năm 1957 ở Hà Nội. Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, Hồng Sơn trốn nhà đi thi vào khoa kịch nói của Đại học Sân khấu Điện ảnh. Sau này, Hồng Sơn ghi dấu ấn trong một vài bộ phim như Hoa cỏ dại, Thung lũng tình yêu…

Sau phim Người Hà Nội (sản xuất năm 1995), cái tên Hồng Sơn mất dần trên màn ảnh. Ma túy đã lôi kéo anh đến tận cùng của bi kịch. Mất nghề, phá sản, ly hôn… như anh nói: "Ma túy đã lấy đi của tôi tất cả!". 

Bế tắc, đau khổ, với hai bàn tay trắng còn lại, Hồng Sơn đã tự vẫn. Tự vẫn không thành, từ cõi chết trở về, Hồng Sơn quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời dưới sự giúp đỡ và động viên của cô con gái duy nhất. Hồng Sơn đã trở lại vào thời điểm đó.

Khán giả vẫn nhắc nhiều đến vai Dỏ trong phim Ma làng của Hồng Sơn là có lí do. Bởi vai Dỏ không phải là vai diễn xuất sắc nhất của Hồng Sơn nhưng nó lại đánh dấu sự trở lại đầy nhiệt huyết của anh sau hơn 2 năm ở trại cai nghiện trở về.

Một người bạn của nam nghệ sĩ từng cho hay: "Ma túy làm anh ấy mất tất cả, danh dự, tiền tài, gia đình. Nó là thứ ma quái biến anh từ một diễn viên tài năng, hào hoa, một đại gia với tài sản tiền tỷ hồi những năm 1990 biến thành kẻ không nhà, không tương lai, không thể diện. Nó đưa anh vào con đường chết. Và anh đã tìm đến cái chết bằng chính thứ đã hủy diệt anh.

Hai phân heroin pha với nước cất đặc sánh tiêm vào tĩnh mạch. Trong hư ảo, anh thấy mình đi, đi mãi nhưng chợt có người đẩy anh lại. Choàng tỉnh dậy, anh thấy mình không chết. Thần chết đã từ chối anh.

Việc đầu tiên anh làm sau khi tỉnh ngộ là lên Công an phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) để xin được đi cai nghiện bắt buộc. Khi cánh cửa Trung tâm Giáo dục lao động số 1 khép lại sau lưng, anh biết mình phải có một năm bị trói chân, trói tay tại đây. Anh được thức tỉnh trước khi vào đây và hiểu rất rõ giá trị của cuộc sống".

Diễn viên Hồng Sơn qua đời vào ngày 13/8/2011. Trước khi qua đời, nam diễn viên nhập viện cấp cứu vì vỡ mạch máu não và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Khi còn khỏe mạnh, bản thân nam diễn viên phim Ma làng vẫn đang ấp ủ rất nhiều dự định với công việc mới, với ý chí làm lại cuộc đời sau rất nhiều biến cố xảy ra.

Châu Việt Cường

3-1655172579.jpg
Có danh tiếng lẫn tiền bạc, Châu Việt Cường đánh mất tất cả vì ma túy. Ảnh: LĐ

Châu Việt Cường sinh năm 1978, là gương mặt quen thuộc trong làng nhạc hội chợ. Đi kèm với danh tiếng, Châu Việt Cường cũng mang đến không ít tai tiếng cho bản thân, khi anh từng bị tố hiếp dâm nữ sinh, hay có những phát ngôn và lời lẽ hành xử giang hồ.

Điều này như một hệ quả tất yếu cho vụ án gây rúng động dư luận năm 2019. Theo đó, trong trạng thái ảo giác do ma tuý, Châu Việt Cường đã tự ăn tỏi và nhét hơn 30 củ tỏi vào miệng của người tình, khiến nạn nhân tử vong vì ngạt cơ họng do bít đường hô hấp.

Trong phiên tòa xét xử, Châu Việt Cường khẳng định bản thân không có ý làm hại cô gái, chỉ muốn dùng tỏi để trừ tà, chữa bệnh. Việc chị H tử vong nằm ngoài mong muốn của nam ca sĩ.

Sau khi kháng cáo, Châu Việt Cường phải chịu mức án 11 năm tù, trước đó là 13 năm. Luật sư của Cường đưa ra lý do bị cáo có con nhỏ, mẹ mới qua đời. Nghe luật sư nhắc đến người mẹ mới mất vì tai nạn, lúc đó Cường bật khóc nhưng đã quá muộn cho những tội lỗi mà giọng ca gây ra trong suốt sự nghiệp.

Thương Tín

4-1655172612.jpg
Cuộc đời Thương Tín trượt dài trong cờ bạc và ma túy. Ảnh: TN

Thương Tín sinh năm 1956. Trong những năm 80 của thế kỷ 20, Thương Tín được ngưỡng mộ với những vai diễn kinh điển như vai Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn, vai Lưu Kỳ Vọng trong phim Ván Bài Lật Ngửa...

Khi bước qua sườn dốc sự nghiệp, Thương Tín lại sa vào cờ bạc, nghiện ngập. Vào năm 2007 ông cùng một số đối tượng tổ chức đánh bạc tại một quán cà phê và đã bị lực lượng công an phát hiện và khởi tố. Trước đó, hồi năm 1990, người vợ mà Thương Tín rất mực yêu thương qua đời. Không chịu nổi cú sốc này, Thương Tín lao vào ma túy. Có lần khi lên cơn ghiền, Thương Tín đã mượn xe của một nhân viên trong đoàn phim đem cầm lấy tiền chơi ma túy.

Diễn viên Cát Phượng khi nói về người đàn anh của mình đã từng bày tỏ: "Tôi từng đóng kịch với anh Thương Tín và hiểu rõ lối sống phóng khoáng, phong trần của một người đàn ông không có gia đình. 

Thật ra nghệ sĩ cũng là con người, ai cũng có cách sống và cách giải thoát khỏi sự cô đơn riêng của họ. Tôi cũng là nghệ sĩ, tôi hiểu nhưng với khán giả, nghệ sĩ phải là một hình tượng hoàn mỹ. Khán giả là người nuôi sống mình nên đừng để họ mất lòng tin".

Dù vậy trong thời điểm này, để Thương Tín có thể lấy lại hào quang là rất khó. Cuộc sống của nam nghệ sĩ vẫn được người hâm mộ dõi theo và ủng hộ về vật chất. Dẫu vậy, nam diễn viên vẫn vướng phải nhiều nghi ngờ khi có ý kiến cho rằng, Thương Tín dùng tiền ủng hộ phí phạm, nhưng luôn kêu than trước truyền thông bản thân khổ cực./.