Được kỳ vọng là một khu đô thị kiểu mẫu, đến nay Dự án Khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh chậm tiến độ gần 7 năm, tòa nhà chung cư cao tầng vẫn đang nằm trên giấy. 

Hàng loạt sai phạm

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra Dự án Khu dân cư đô thị tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh, do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH, có trụ sở tại 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư.

c7540d83a1c1489f11d0-1640134404.jpg
Khu đất xây dựng toà chung cư cao tầng bỏ hoang, được tách thành dự án độc lập không đúng quy định.

Dự án được khởi công xây dựng vào quý IV/2011 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2014. Tuy nhiên đến nay dự án này đã chậm tiến độ gần 7 năm, tòa nhà chung cư cao tầng với diện tích 10.824m2 đang chỉ là bản vẽ...

Theo Kết luận thanh tra, để xảy ra tình trạng trên là do sự yếu kém về mặt chuyên môn của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn do đã tham mưu không đúng quy định của pháp luật trong chấp thuận chủ trương đầu tư, xác định tiền sử dụng đất, miễn số tiền phạt chậm nộp... cho nhà đầu tư.

Trước hết là vai trò của Sở KH&ĐT trong việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT). Đây là dự án có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng nên phải thực hiện thủ tục thẩm tra trước khi chấp thuận đầu tư, cấp GCNĐT.

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT đã không thực hiện thẩm tra trước khi tham mưu UBND tỉnh cấp GCNĐT số 28121000113 ngày 29/9/2011 cho nhà đầu tư là trái quy định tại khoản 1, Điều 47 Luật Đầu tư năm 2005 và Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

df678b18275ace04974b-1640134427.jpg
Đất nền và nhà liền kề tại dự án đã cơ bản được nhà đầu tư bán ra.

Đến năm 2017, khi GCNĐT đang còn nguyên giá trị pháp lý thì Sở Xây dựng lại tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3840/UBND-XD ngày 26/6/2017, chấp thuận chủ trương đầu tư cho hạng mục “Khu nhà ở cao tầng CT-01” như một dự án độc lập, riêng lẻ; đồng thời kéo dài tiến độ thực hiện chung của dự án so với tiến độ quy định trong GCNĐT đã được cấp.

Đây là dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, việc Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 3840/UBND-XD ngày 26/6/2017 chấp thuận chủ trương đầu tư cho hạng mục (Khu nhà ở cao tầng CT-01) là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 74, Luật Đầu tư năm 2014; khoản 2, Điều 170, Luật Nhà ở năm 2014; khoản 3, Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014.

Tiếp theo là sai phạm của Sở TN&MT trong việc tính tiền sử dụng đất. Theo quyết định giao đất số 3198/QĐ-UBND ngày 01/10/2011 của UBND tỉnh, diện tích đất sử dụng là 61.423,9m2 (sau đó điều chỉnh theo Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 29/02/2016 của UBND tỉnh) thì diện tích tính tiền sử dụng đất là 59.800m2. Giá đất thuê là 4.000.000 đồng/m2, tổng số tiền mà chủ đầu tư phải nộp trên 239,2 tỷ đồng.

6dcd3bb297f07eae27e1-1640134451.jpg
Tuyến đường trung tâm dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh.

Ngày 8/10/2011 Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (ủy quyền của nhà đầu tư) có văn bản số 327/HUD1-ĐT gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT, đề nghị chỉ tính 40% tiền sử dụng đất đối với khu đất ở chung cư cao tầng (theo mật độ xây dựng/diện tích quy hoạch được duyệt).

Quá trình tham mưu UBND tỉnh, Sở TN&MT không đề cập đến nội dung này mà tạm tính tiền sử dụng đất theo đề xuất của nhà đầu tư. Theo đó, sau khi giảm 40% diện tích khu đất nhà cao tầng, diện tích đất còn lại là 53.318,5m2 x 4.000.000 đồng/m2 = 213.274.000.000 đồng, chênh lệch so với mức tính ban đầu gần 26 tỷ đồng.

Xoá nợ hơn 4,5 tỷ trái quy định

Sai phạm tiếp theo là của Cục Thuế tỉnh trong việc đề xuất UBND tỉnh miễn số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Theo quy định, toàn bộ số tiền sử dụng đất phải được thực hiện trong thời gian 90 ngày kể từ ngày có quyết định giao đất (ngày 01/10/2011). Tuy nhiên, trong thời hạn đó, Tổng công ty chỉ nộp được 100 tỷ đồng và đến ngày 26/9/2014 mới nộp đủ số tiền 213.274.000.000 đồng.

dad696a93aebd3b58afa-1640134475.jpg
Kết luận thanh tra khẳng định việc UBND tỉnh có văn bản xoá nợ tiền phạt nộp chậm cho nhà đầu tư vào ngày 11/4/2016 là không đúng quy định.

Như vậy, kể từ ngày 01/01/2012 đến thời điểm Tổng công ty nộp đủ số tiền sử dụng đất (ngày 26/9/2014) được xác định phải tính thêm tiền chậm nộp của số tiền còn lại là 113.274.000.000 đồng.

Theo Kết luận thanh tra, số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/01/2012 đến ngày 03/5/2012 là 4.540.960.000 đồng. Còn số tiền phạt chậm nộp sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất (ngày 26/9/2014) chưa được Cục Thuế tỉnh xem xét tính toán.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản số 642/CT-THNVDT ngày 04/4/2016 báo cáo UBND tỉnh, trong đó có nội dung: “Thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết cho nhà đầu tư được miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất, để khuyến khích nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

Theo đó, UBND tỉnh có Văn bản số 1465/UBND-XD ngày 11/4/2016 chấp thuận miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty.

Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 65 Luật Quản lý thuế 2006; khoản 1, Điều 32, Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 06/11/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế thì Tổng công ty không thuộc đối tượng được xóa tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm c, mục 2, khoản 22, Điều 1, Luật Quản lý thuế sửa đổi năm 2012 thì thẩm quyền cho phép xóa tiền phạt nộp chậm tiền sử dụng đất với số tiền 4.540.960.000 đồng thuộc về Tổng cục Thuế. Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh lúc đó ban hành văn bản số 1465/UBND-XD ngày 11/4/2016 miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư là không đúng quy định. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Cục Thuế tỉnh chỉ mới xác định số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/1/2012 đến 10/8/2012 là hơn 4,5 tỷ đồng. Tỉnh yêu cầu tính toán đầy đủ số tiền phạt nộp chậm sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất (26/9/2014)./.