1-1639376608.jpg

Về với mảnh đất Hà Tĩnh, nơi được ví như "chảo lửa túi mưa", khí hậu quanh năm mưa, nắng thất thường thì hình ảnh những chiến sỹ CSGT Công an Hà Tĩnh luôn bám đường, làm nhiệm vụ trong thời tiết khắc nghiệt ấy đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Để thấu hiểu, cảm thông và sẻ chia hơn về nỗi vất vả đó, chúng tôi đã theo chân các chiến sỹ đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh vào một ngày của tháng 12 giá rét với những cơn mưa dầm lạnh thấu vào từng làn da thớ thịt như muốn kéo mọi người về nhà nhanh hơn. Nhưng với các anh Cảnh sát giao thông, công việc, nhiệm vụ của họ chính là bám đường, bám chốt, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông.

2-1639376638.jpg
CBCS Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Tĩnh không quản ngại mưa nắng, đảm bảo ANTT trên những cung đường.

Trong năm 2021, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Công an TP Hà Tĩnh về đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2021 trên địa bàn thành phố, lực lượng CSGT không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm theo từng chuyên đề cụ thể. Triển khai kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn, tiến hành xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông và hạn chế số vụ tai nạn rất đáng kể trên địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT gắn với giữ gìn TTATXH với hoạt động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, lực lượng CSGT TP Hà Tĩnh chủ động nắm tình hình, đề cao tinh thần cảnh giác, tấn công, trấn áp tội phạm.

3-1639376663.jpg
Tập huấn hệ thống camera an ninh, an toàn giao thông.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong quần chúng nhân dân được xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt để kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền theo phương thức truyền thống không thể triển khai. Để thích ứng với tình hình mới, Đội CSGT đã triển khai tuyên truyền bằng hình thức sử dụng mạng xã hội facebook, zalo... Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng các phóng sự, tin, bài về nội dung tuyên truyền ATGT. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các cán bộ, chiến sĩ tăng cường nhắc nhở, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định khi lưu thông trên đường.

4-1639376691.jpg
Tuyên truyền pháp luật về ATGT thông qua hình thức trực tuyến tại các trường học trên địa bàn

Điểm mới trong công tác tuyên truyền để thích ứng linh hoạt với điều kiện phòng chống Covid-19, Đội CSGT Công an Thành phố đã chủ động lên kế hoạch, triển khai thành lập trang Facebook “Công an Thành phố Hà Tĩnh với An toàn giao thông”. Nội dung chủ yếu được đưa lên tuyên truyền phong phú, đa dạng, chủ yếu là những lỗi người tham gia giao thông thường mắc phải, từ đó nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT đường bộ cho người dân trên địa bàn.

5-1639376715.jpg
Đảm bảo ANTT tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thiếu tá Phan Viết Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn thành phố, đơn vị đã xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ kép vừa bảo đảm trật tự ATGT vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian đầu dịch bệnh bùng phát, với tâm lý chủ quan, trên các tuyến đường thường xảy ra tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe... Để kịp thời chấn chỉnh, giữ trật tự ATGT trên đường, đơn vị tăng cường lực lượng kiểm soát người và phương tiện, hướng dẫn người tham gia giao thông tại các chốt kiểm soát... Song song với đó, đơn vị cũng phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT tại các chốt kiểm dịch, khu vực phong tỏa, cách ly.

6-1639376753.jpg
Phân luồng, hướng dẫn người dân từ miền Nam hồi hương.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng úy Phạm Đăng Thành, cán bộ Đội CSGT Công an Thành phố cho biết: “Công việc của người CSGT rất nhạy cảm, luôn phải đối mặt với những rủi ro, nguy hiểm đến cả tính mạng, vì vậy, những chiến sĩ mang sắc phục vàng như chúng tôi thường thấy ngại nói về mình, ngại nói về những khó khăn, vất vả phía sau công việc mà bấy lâu nay ít nhiều chịu điều tiếng dư luận xã hội. Trong quần chúng nhân dân, không phải ở đâu và khi nào, công việc này cũng được nhìn nhận một cách công bằng, thấu đáo. Với tôi, hạnh phúc nhất là khi trên những tuyến đường mọi người dân tham gia giao thông luôn được an toàn”.

7-1639376778.jpg
Tập thể cán bộ chiến sỹ Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh luôn nỗ lực, đoàn kết, đảm bảo bình yên trên những cung đường.

Có thể nói, những ngày bình thường lực lượng CSGT đã làm việc hết mình, không biết mệt mỏi. Đặc biệt, vào những ngày lễ, tết, cuối năm đang cận kề thì có thể nói lực lượng sẽ phải tăng tốc độ, hoạt động tối đa công suất mới có thể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, để niềm vui được trọn vẹn hơn. Trong câu chuyện với các anh, chúng tôi hiểu được một điều, nắng nực ngày hè hay giá lạnh đêm đông không các anh bận tâm. Những phút giây chạnh lòng đến với các anh là khi ngắm nhìn những cặp vợ chồng, con cái vui vầy trẩy xuân, hoặc trong các ngày lễ hội. Với các anh, những điều tưởng nhỏ nhoi này thực ra lại rất khó có được. Nghĩ cũng phải, bởi những khi mọi người được trở về sum họp bên gia đình, tận hưởng phút giây ấm áp bên người thân của những ngày lễ tết đó chính là lúc rất cần sự bình yên, và lực lượng CSGT chính là lực lượng chủ công gìn giữ sự bình yên trên các tuyến đường. Họ đã hy sinh thầm lặng vì sự bình yên, an toàn của người dân, của bình yên cuộc sống. Họ chính là những "sắc nắng" góp phần tô thắm thêm mùa xuân trên mảnh đất Thành Sen yêu thương./.