Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, truyền thống, nếp nghĩ của người Việt Nam là luôn khoan hồng đối với những người biết ăn năn, hối cải. Ông cha từ lâu đã đúc kết "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại".

"Nhưng riêng đối với Minh Béo, nam diễn viên này không xứng đáng để trao tặng Huy chương Bạc trong Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam. Bởi việc Minh Béo bị xử lý về pháp luật với tội ấu dâm, lạm dụng tình dục mới chỉ xảy ra gần đây thôi và dư luận còn đang rất bức xúc", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức bế mạc tối 17/1 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TPHCM.

minh-beo-1642652477727-1642662111.jpeg
Diễn viên Minh Béo chia sẻ hình ảnh đoạt Huy chương Bạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam (Ảnh: ST).

Trong 40 huy chương Vàng được trao tặng cho diễn viên đa phần đã thuộc về những nghệ sĩ quen mặt với khán giả như: Việt Hương, Hoài Linh, Lê Giang, Lê Lộc, Võ Tấn Phát, Nam Thư, Puka, Ngọc Trinh… Nhưng gây chú ý là, trong số 46 Huy chương Bạc có tên Minh Béo (Hồng Quang Minh) với vai Khánh trong vở diễn "Thi thể thứ tư".

Giải thưởng được trao lập tức gây phản ứng, bởi Minh Béo từng bị xét xử tại Mỹ về tội ấu dâm, bị phạt 9 tháng tù giam. Thời gian gần đây, nam diễn viên này lại tiếp tục bị nghi vấn gạ tình "hậu bối" khi đăng tuyển diễn viên. Có ý kiến cho rằng, không thể trao giải thưởng tầm quốc gia cho người vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng, bị lên án như Minh Béo.

Theo Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phạm Văn Hòa, việc có thu hồi Huy chương Bạc của Minh Béo hay không thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phải nghiên cứu.

Còn chia sẻ quan điểm cá nhân, ông nêu rõ, "không nên tặng Huy chương Bạc cho Minh Béo vì việc này rất phản cảm".

"Dư âm xã hội hiện vẫn còn rất nặng nề về việc Minh Béo bị xử lý về pháp luật với tội ấu dâm, lạm dụng tình dục, giờ người này lại được vinh danh, rất khó biện giải", đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa nói thêm.

Minh Béo từng thừa nhận tội ấu dâm, chịu án tù 9 tháng tại Mỹ. Sau khi thụ án tại Mỹ, Minh Béo trở về Việt Nam vào cuối năm 2016. Từ thời điểm đó đến nay, nam diễn viên không bị cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam xử lý thêm về vi phạm nào.

Minh Béo từng ngừng hoạt động sân khấu một thời gian ngắn, rồi đi diễn trở lại, tiếp tục đăng tuyển diễn viên, im lặng trước ý kiến trái chiều từ dư luận./.