Theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu đất nằm khuất phía sau những đồi keo xanh tốt ở xóm 1, xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu) để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm đó, có một chiếc máy xúc đang xúc đất lên các xe tải lớn loại “3 chân” và “4 chân”. Những chiếc xe này sau khi được xúc đầy thùng thì nối đuôi nhau đi ra Quốc lộ 48 rồi tỏa đi các hướng để đổ đất san lấp cho những nơi có nhu cầu.

1sg-1639967393-1639968550.jpg
Khu vực đào đất tại xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu

Tiếp đó, trong 2 ngày 18 và 19/12/2021, PV tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng múc đất tại các khu đồi ở xóm 1, xã Quỳnh Tam để mang đi đổ san lấp ở khu vực huyện Diễn Châu. Tiếp tục có mặt tại địa điểm trên, ghi nhận của PV là một chiếc máy xúc công suất lớn đang hoạt động. Hàng loạt xe tải trọng cỡ lớn nối đuôi nhau vào ra “công trường” để lấy đất. Cứ khoảng 10-15 phút là chiếc máy xúc nói trên lại xúc đầy cho một chiếc xe tải, sau đó tài xế lên xe chạy trên con đường đất quanh co từ “công trường” ra hướng Quốc lộ 48, bụi bay mù mịt bao trùm cả một khu vực rộng lớn, cây cối hai bên đường phủ kín bụi đất.

2-1639968572.jpg
Xe tải chở đầy ắp đất ra QL48

Theo ghi nhận của PV, những chiếc xe tải chở đất từ khu vực nói trên đi ra Quốc lộ 48, sau đó rẽ xuống hướng khu vực xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) để đổ đất cho những khu vực có nhu cầu.

Tại một khu vực ao sâu sát con kênh lớn, cách Quốc lộ 48 không xa, những chiếc xe tải chở đất tại khu vực nêu trên đưa đất vào đổ, khi PV có mặt đã thấy lượng đất đổ san lấp tại những chiếc ao nói trên với khối lượng khoảng hàng vài nghìn mét khối và cho đến cuối giời chiều ngày 19/12, nhiều xe tải vẫn đang tiếp tục chở đất vào khu vực ao nói trên để san lấp.

3-1639968590.jpg
4-1639968596.jpg
Xe tải nườm nượp vào, ra khu vực đào đất từ QL48

Cũng liên quan đến việc khai thác đất tại khu vực xóm 1, xã Quỳnh Tam. Hàng loạt xe tải khác sau khi múc đầy đất đã nối đuôi nhau đi trên Quốc lộ 48, khi xuống qua Khu du lịch sinh thái Hòn Nhãn khoảng vài trăm mét thì các xe tải này đồng loạt rẽ phải vào phía sau khu vực gara ô tô Sơn Anh (thuộc địa phận xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu) để đổ đất xuống một khu đất trống, cách Quốc lộ 48 khoảng 100 m. Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 19/12 thì khu vực đổ đất tập kết nói trên đã lên đến khoảng vài nghìn mét khối. Cho đến cuối giờ chiều cùng ngày thì hàng loạt chiếc xe tải vẫn tiếp tục mang đất từ khu vực xóm 1, xã Quỳnh Tam mang vào đổ “tập kết” ở phía sau gara ô tô Sơn Anh nói trên.

5-1639968619.jpg
6-1639968625.jpg
Hàng loạt xe ghé vào đổ tại bãi đất trống phía sau gara ô tô Sơn Anh ở xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu

Một người dân ở xã Quỳnh Tam, cho biết: “Khu vực đồi đất ở xóm 1, xã Quỳnh Tam nghe nói là của đơn vị bộ đội nào đó đóng quân trên địa bàn. Thấy mấy tuần này họ đem máy xúc vào đào đất để làm công trình gì đó, còn lượng đất đào ra thì có hàng loạt chiếc xe tải vào để lấy đất chở về huyện Diễn Châu để bán”.

Còn anh T, một người dân khác cũng ở xã Quỳnh Tam, phản ánh: Những chiếc xe tải lớn chở đất vào ra khu vực này khiến bụi bặm bay mù mịt, bao trùm cả một khu vực, ô nhiễm môi trường. Trưa 19/12 tôi có thấy xe của lực lượng cảnh sát giao thông ghé vào khu đường đất để xem đường và họ có gặp các xe chở đất nhưng sau đó không thấy xử lý gì cả mà lại quay xe ra để đi nơi khác?

7-1639968653.jpg
Xe chở đất có dấu hiệu "có ngọn", rơi vãi gây ô nhiễm nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Cũng cần phải nói thêm rằng, những xe tải vào khu vực xóm 1, xã Quỳnh Tam để lấy đất chở đi khắp nơi san lấp đều chở có “ngọn”, có dấu hiệu quá tải, rơi vãi gây ô nhiễm môi trường nhưng không hiểu sao không thấy lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông trên QL48 kiểm tra, xử lý?

8-1639968675.jpg
Những xe tải chở đất "khủng" từ xã Quỳnh Tam cứ thế vô tư tung hoành trên QL48

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam, xác nhận: Khu vực đang đào đất nói trên là của một đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn, còn việc đơn vị nêu trên đưa đất đi đâu thì xã không biết vì đó là việc của họ và đơn vị nhà thầu.

Có thể nói rằng, việc đào đất, khai thác đất rồi chở đi khu vực khác dù với bất cứ lý do gì nhưng không có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền là không được phép. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc đào đất tại xóm 1, xã Quỳnh Tam rồi chở đi san lấp ở nhiều nơi như phản ánh ở trên./.