Việc một nhóm người chơi hụi góp vốn, với tính chất tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, xét về yếu tố tích cực, thì là một ưu điểm rất hay, khi nó giúp một số người không đủ lực xoay một khoản tiền lớn nhất định nào đó, trở nên có vốn làm ăn, buôn bán... nên chấp nhận được!

Tuy nhiên, hiện chơi hụi đang bị biến tướng, khi không ít chủ hụi lợi dụng hình thức này để trục lợi cho bản thân, chiếm đoạt tài sản những người tham gia. Có những chủ hụi tự đứng lên “dựng” quy mô của một dây hụi với cả mười, thậm chí vài ba chục người tham gia. Để thu nạp được số thành viên thực bỏ tiền vào góp hụi, không ít ông, bà chủ hụi đã “lòe” thiên hạ bằng đất đai, nhà lầu, xe hơi sang trọng, với tổng tài sản lên tới nhiều tỉ bạc... Thế nhưng, trên thực tế thì họ không có gì, có khi chỉ là nhà đi thuê, xe đi thuê, đi mượn... Và vì thế, khi đã huy động được một số vốn kha khá, họ tuyên bố phá sản hoặc bỏ trốn, khiến các hụi viên điêu đứng, khốn khổ. Điều đặc biệt nguy hiểm, dù đã có rất nhiều vụ vỡ hụi xảy ra liên tiếp trên địa bàn cả nước, nhưng nhiều người vẫn u mê lao vào chơi như con thiêu thân, để rồi bị lừa gạt.

Không chỉ có tình trạng chủ hụi lừa gạt người chơi bằng hình thức tuyên bố phá sản, bỏ trốn như kể trên, mà không ít vụ vỡ hụi nguyên nhân do chính hụi viên khi đến lượt gom tiền cũng bỏ trốn. Tình trạng hụi viên bỏ trốn cũng không phải là hiếm, không chỉ khiến chủ hụi điêu đứng, mà còn khiến các hụi viên khác khổ lây. Cách đây 2 năm, tôi từng chứng kiến một chủ hụi trong khu dân cư tôi sinh sống bị hụi viên gom gần chục tỉ đồng, rồi cao chạy xa bay ra… nước ngoài, khiến bà chủ này phải dốc hết tài sản, bán cả 2 căn nhà lớn để trả thay. May là bà chủ hụi này còn có tài sản để lấp vào chỗ trống, bảo đảm trách nhiệm, đặc biệt là có cái tâm, sự uy tín... chứ không thì các hụi viên cũng chỉ còn nước mà... mất tiền oan, kêu trời!

Nêu thực trạng trên mới thấy, chơi hụi luôn có tính rủi ro rất cao, nghĩa là người chơi có thể mất tiền bất cứ lúc nào. Bằng chứng của quá nhiều vụ vỡ hụi đã nói lên điều đó. Chính vì vậy, mọi người dân, nhất là những người có tiền nhàn rỗi, hãy đầu tư vào làm ăn, hoặc gửi ngân hàng, bởi luôn bảo đảm sự chắc chắn, yên tâm…

Được biết, Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định nguyên tắc về tổ chức, văn bản thỏa thuận về hụi; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của hụi viên và chủ hụi khi góp hụi, lãnh hụi, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác có liên quan, thì hụi viên có quyền yêu cầu chủ hụi, hoặc người lập và giữ sổ hụi cấp giấy biên nhận về việc đó. Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định, chủ hụi phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã, phường, nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi khi tổ chức dây hụi có giá trị các phần hụi tại một kì mở hụi từ 100 triệu đồng trở lên; tổ chức từ hai dây hụi trở lên…

Từ quy định nêu trên, để không mất tiền oan, tránh rủi ro có thể đến với mình, người dân nếu có chơi hụi cũng cần phải nắm rõ, để biết được chủ hụi nơi mình “gửi gắm” tiền hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng có thực sự bảo đảm tính pháp lí, sự an toàn và yên tâm hay không?./.