Chuyến bay sơ tán cuối cùng của Italy đã rời khỏi thủ đô Kabul, Afghanistan, trong khi Quân đội Anh cũng thông báo hoàn tất việc di tản trong ngày 28/8. Các quốc gia đang chạy đua với thời gian để đưa công dân rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này trước hạn chót 31/8.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng Nick Carter đánh giá chiến dịch sơ tán của Anh đã được làm tốt trong hoàn cảnh hiện tại, song cũng thừa nhận không thể đưa tất cả mọi người rời đi. Sau khi hoàn tất việc sơ tán công dân, nước này sẽ rút nốt số binh sĩ Anh còn lại ở Afghanistan.

Phương Tây chạy đua với thời gian để đưa công dân rời Afghanistan trước thời hạn chót
Chuyến bay chở người tị nạn từ Afghanistan hạ cánh tại căn cứ quân sự Torrejon ở Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Trước đó ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã sơ tán được hơn 14.500 người khỏi Afghanistan trong 14 ngày qua, đồng thời ngừng việc thông báo về sơ tán tới những công dân Afghanistan liên quan và chỉ tập trung vào các công dân Anh.

Anh là đồng minh quan trọng của Mỹ kể từ khi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu bắt đầu can thiệp vào Afghanistan năm 2001 nhằm lật đổ chính quyền Taliban khi đó. Cũng theo Tướng Carter, Anh và các đồng minh có thể hợp tác với Taliban trong tương lai để đối phó với các mối đe dọa từ Tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS).

“Chúng tôi rất rõ ràng trong vấn đề hợp tác hay làm việc với ai. Nếu Taliban có thể chứng minh rằng họ có thể hành xử theo cách mà một chính phủ bình thường sẽ hành xử trước với mối đe dọa khủng bố, thì chúng ta có thể làm việc cùng nhau. Bạn thực sự chỉ có thể làm việc đượcvới các lực lượng hay các chính phủ khác nếu họ tuân thủ những giao thức và quy tắc được quốc tế công nhận”, ông Carter nói.

Hàng chục nghìn người đã được đưa ra khỏi Afghanistan từ ngày 13/8, hai ngày trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul. Vẫn còn rất nhiều người cần sơ tán nhưng một số quốc gia đã ngừng hoạt động này do có cảnh báo về tấn công khủng bố, còn một số quốc gia cho biết sẽ có người bị bỏ lại./.