Theo kết quả điều tra từ báo cáo mới nhất do các chuyên gia hàng không Pháp thực hiện đã đưa ra kết luận, vụ tai nạn của chuyến bay mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không EgyptAir xảy ra năm 2016 khiến toàn bộ 66 người thiệt mạng, có khả năng do ngọn lửa bốc lên từ điếu thuốc của phi công.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 19/5/2016. Chuyến bay MS804 khởi hành từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở Paris, Pháp, dự kiến hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Cairo, Ai Cập, nhưng bất ngờ lao xuống vùng biển giữa đảo Crete và bờ biển phía bắc Ai Cập sau khi biến mất khỏi radar.

roi-may-bay-1-1651107474-1651110731.jpg
Một chuyến bay của hãng hàng không rơi xuống biển (Ảnh: Daily Mail).

Cục Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng (BEA) của Pháp ban đầu nghi ngờ một lỗi cơ học hoặc thiếu sót nào đó dẫn tới tai nạn thảm khốc. Trong khi đó, phía Ai Cập nghi ngờ máy bay bị khủng bố tấn công. Tuy nhiên thời điểm đó, không nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm

Báo cáo của BEA năm 2018 kết luận nguyên nhân tai nạn do hỏa hoạn trên máy bay sau khi phân tích dữ liệu hộp đen. Nhưng kết quả điều tra chưa xác định lý do cụ thể tại sao ngọn lửa lại bùng lên.

Một báo cáo mới được gửi tới tòa án Paris vào tháng trước yêu cầu các thẩm phán Pháp điều tra liệu có khả năng đám cháy xuất phát từ điếu thuốc của phi công hay không. Sau đó, tòa phúc thẩm Paris đã điều tra vụ việc với lý do ngộ sát. Thời điểm máy bay lao xuống biển, trong số các hành khách có 12 công dân Pháp trên máy bay.

roi-may-bay-2-1651107514-1651110759.jpg
Những mảnh vỡ máy bay được tìm thấy (Daily Mail).

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021 tới tháng 2/2022, nhóm chuyên gia nhóm họp khoảng 23 lần để soạn thảo báo cáo, kiểm tra dữ liệu hộp đen được khôi phục sau tai nạn vào năm 2016.

Bản báo cáo dài 134 trang có nội dung cho rằng mặt nạ dưỡng khí trong buồng lái của máy bay bị rò rỉ ngay trước khi tai nạn xảy ra. Nhóm điều tra xác nhận có âm thanh rít lên gây ra bởi oxy thoát ra từ mặt nạ dưỡng khí vào 2h25 ngày 19/5 - chỉ vài phút trước khi máy bay lao xuống biển. Một phi công giàu kinh nghiệm cho rằng các phi công trên chiếc MS804 lẽ ra phải phát hiện thấy chiếc mặt nạ bị lỗi trước khi cất cánh.

roi-may-bay-3-1651107536-1651110784.jpg
Chân dung viên phi công Ali Ali Shoukair, người được cho là đã châm lửa hút thuốc trên chuyến bay (Ảnh: New York Post).

Trước đó, một tuyên bố chính thức của BEA có đoạn: "Một đám cháy bùng lên từ buồng lái khi máy bay đang ở độ cao bay và ngọn lửa lan nhanh, gây mất quyền kiểm soát máy bay".

Trong khi đó, theo Telegraph (Anh), phi công Ai Cập có thói quen hút thuốc trong buồng lái. Hành vi này không bị cấm vào thời điểm xảy ra năm 2016.

Hiện bản báo cáo chưa được công bố rộng rãi.  

Chuyến bay xấu số MS804 rơi xuống biển khi đang ở độ cao khoảng 11.000m. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn. Sau đó, lực lượng cứu hộ tìm thấy hộp đen ở vùng nước sâu gần Hy Lạp./.