"Vụ nổ lớn nhất có cường độ 1,8 độ, còn vụ nhỏ nhất là 1,3 độ", Timo Tiira, giám đốc Viện Địa chấn học thuộc Đại học Helsinki của Phần Lan, ngày 25/10 cho biết. Ông đề cập đến thang Richter, chuyên được sử dụng để mô tả cường độ các hoạt động địa chấn.

Theo ông Tiira, 4 vụ nổ được ghi nhận ngày 20/10 và một vụ vào hôm sau trong lòng biển tại lãnh hải của Nga ở vịnh Phần Lan, thuộc Biển Baltic. Ông cho hay dữ liệu thu được cho thấy đây là các vụ nổ, không phải do hoạt động địa chấn tự nhiên.

Viện Địa chấn học thuộc Đại học Helsinki chưa rõ nguyên nhân cũng như thiệt hại trong các vụ nổ, nhưng từng ghi nhận tín hiệu địa chấn tương tự khi Nga tiến hành các cuộc tập trận hải quân hoặc rà phá thủy lôi cũ dưới đáy biển.

"Chúng tôi từng phát hiện các vụ nổ ở cùng khu vực, song điều này không diễn ra thường xuyên, thậm chí không phải năm nào cũng có", ông Tiira nói.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin của Viện Địa chấn học Na Uy.

3543-a-1666836388.jpg
Khu vực vịnh Phần Lan nằm giữa Nga, Phần Lan và Estonia. Đồ họa: Research Gate.

Thông tin được đưa ra sau khi các vụ nổ làm hư hại hai tuyến đường ống Nord Stream, chạy qua biển Baltic và đưa khí đốt từ Nga tới Đức. Giới chức Thụy Điển ngày 18/10 cho biết đoạn ống dài khoảng 50 m của tuyến Nord Stream 1 bị xé toạc sau vụ nổ cực mạnh.

4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống Nord Stream được phát hiện từ cuối tháng 9, hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch. Giới chức Thụy Điển ngày 6/10 thông báo đã tiến hành kiểm tra dưới nước và thu thập "bằng chứng củng cố thêm nghi vấn về hoạt động phá hoại hoặc hành vi nghiêm trọng hơn".

Châu Âu đang điều tra nguyên nhân các vụ nổ, song từ chối nêu đích danh bên chịu trách nhiệm. Nga bày tỏ nghi ngờ phương Tây dính líu đến sự cố và cho rằng Mỹ là bên có lợi, trong khi Mỹ phủ nhận liên quan đến vụ rò rỉ./.