Đăng tải những thông tin không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bệnh nhân mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại tỉnh Điện Biên, chủ sở hữu tài khoản Facebook có tên “Giang Phạm Thị” đã phải xin lỗi công khai người bị xúc phạm trên mạng xã hội.

Từ đơn đề nghị làm rõ hành vi đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vu khống trên mạng xã hội của chị P.M.H trú tại phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), hiện đang công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ (Chị H. từng là bệnh nhân mắc Covid-19, với mã số BN3758), Công an thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã tiến hành xác minh thông tin.

Phải xin lỗi công khai vì xúc phạm danh dự bệnh nhân Covid-19 trên mạng xã hội
Lời xin lỗi công khai của chị P.T.H trên mạng xã hội Facebook.

Quá trình điều tra, Công an thành phố Điện Biên Phủ xác định chị P.T.H (chủ sở hữu tài khoản Facebook “Giang Phạm Thị”) đã đăng những thông tin không chính xác về các bệnh nhân mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại Điện Biên.

Cụ thể, thời gian đó, chị P.T.H nghe thông tin truyền miệng là các bệnh nhân mắc Covid-19 đã có vợ/chồng, nhưng trước đó cặp kè, quan hệ bất chính với nhau nên mới bị lây nhiễm virus. Chị H. đã sử dụng tài khoản Facebook “Giang Phạm Thị” nhắn tin với một người bạn với đại ý: Chị P.M.H ngủ, quan hệ bất chính với người đàn ông tên T., nhà ở Bắc Ninh; còn chị H. ở xã Mường Pồn thì quan hệ bất chính với người đàn ông tên V., khiến lây nhiễm virus cho nhau.

Làm việc với cơ quan điều tra, chị P.T.H cho biết do không tìm hiểu kỹ, tin tưởng vào những thông tin không kiểm chứng, nên đã chia sẻ cho người khác, khiến thông tin bị phát tán, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị P.M.H.

Theo báo cáo điều tra nguồn lây F0 của Công an TP. Điện Biên Phủ, chị P.M.H không có mối quan hệ, không liên lạc với các bệnh nhân N.X.T, N.Đ.V, L.T.T.H. Từ ngày 20/4/2021 đến thời điểm ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2, chị P.M.H không đi ra khỏi tỉnh Điện Biên, không đến các địa phương có bệnh nhân Covid-19, đã khai báo trung thực lịch trình di chuyển của bản thân. Do vậy, những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội Facebook của chị P.T.H và những người khác là hoàn toàn không đúng sự thật.

Ngày 8/9/2021, Công an thành phố Điện Biên Phủ đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Điện Biên Phủ làm việc với chị P.M.H và chị P.T.H. Qua đó, hai bên đã tiến hành hòa giải, không yêu cầu cơ quan pháp luật, cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý chị P.T.H. Tuy nhiên, chị P.M.H yêu cầu chị P.T.H phải xin lỗi trực tiếp và đăng tải lời xin lỗi công khai lên mạng xã hội Facebook./.