photo1641370599845-16413706000251449523305-1641393907.jpeg

Trại dưỡng lão cô nhi Thánh Đức

Theo thông tin từ báo Công an Nhân dân, ông Lê Tùng Vân, sinh năm 1932 tại tỉnh An Giang. Sau giải phóng miền Nam, ông rời quê lên TP.HCM lập nghiệp, sinh sống và đăng ký hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6. 

Năm 1990, ông Vân xin một khu đất ruộng ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM để lập ra Trại dưỡng lão cô nhi Thánh Đức và tự phong là Giám đốc. 

Ông Vân giới thiệu nơi đây là "ngôi nhà chung", đón những trẻ mồ côi, người già lang thang cơ nhỡ về chăm sóc và nhanh chóng thu hút được những người hảo tâm đến ủng hộ.

Gọi là "ngôi nhà chung" trên diện tích đất gần 1 hécta nhưng nơi đây chỉ gồm những căn nhà mái lợp tôn rỉ sét, vách bằng phên tre hoặc được quây bằng những tấm nhựa, mỗi căn rộng trên dưới 100m2, nhìn rất hoang tàn và thiếu hẳn những điều kiện vệ sinh cần thiết. 

trai-gai1-16413704876371462084116-16413709827901027500226-1641393960.jpg
Bức ảnh ông Lê Tùng Vân chụp cùng những người tại trại cô nhi Thánh Đức

Đã thế, chung quanh các nhà, cỏ dại mọc um tùm, xen lẫn với những vũng nước tù đọng, bẩn thỉu, là nơi ông Vân nuôi cá trê bán kiếm tiền.

Tại trại Thánh Đức, ông Vân luôn mặc bộ quần áo màu lam, bắt những người trong “trại” gọi ông là “cha”, hoặc “ông nội”. Nhiều đứa trẻ đưa về, ông đặt tên theo họ “Lê” của ông.

Để điều hành, ông Lê Tùng Vân chia những người này làm 2 nhóm là nhóm học tập và nhóm làm việc, mỗi ngày bắt đầu từ 6h sáng. Bọn trẻ phải đi chợ, thu nhặt đầu cá đem về xay nhỏ để nuôi cá trê trong những ao ở "trại", còn người ở nhà thì trông trẻ, nấu ăn, giặt giũ.

Một phụ nữ ở trại cho PV Công an Nhân dân biết: "Nói là nói vậy thôi chứ học hành gì đâu anh. Thầy cô không có, nhà cửa còn chưa ra hồn, lấy đâu ra trường lớp...".

Đáng chú ý, ở đây còn có hiện tượng đánh đập, xích chân trẻ em những khi vi phạm kỷ luật. Thậm chí có em bị ông Vân trói, treo lên trần nhà, rồi cho một số người trong trại, mỗi người đánh vài roi.

Trước nhiều dư luận xấu về cơ sở này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã kiểm tra và kết luận cơ sở này hoạt động bất hợp pháp với hàng loạt sai phạm: không đăng ký tạm trú cho những người lưu trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định của pháp luật và có dấu hiệu trục lợi. 

Đến năm 2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật nên UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Tịnh thất Bồng lai (Thiền am bên bờ vũ trụ)

Sau khi Trại dưỡng lão cô nhi Thánh Đức bị đóng cửa, ông Vân lại đi khắp nơi tìm "đối tác" để hợp tác tiếp tục mở trại trẻ mồ côi. Đến năm 2015, ông Vân rủ được bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hoán chuyển nhà mình thành nơi nuôi trẻ mồ côi và làm từ thiện.

Năm 2015, bà Cúc khi hợp tác với ông Vân thì cùng bỏ tiền sửa chữa, mở rộng rồi chuyển đổi thành cơ sở nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ với cái tên "Tịnh Thất Bồng Lai" mà không hề xin phép chính quyền.

Thời kì này, ông Vân mở trại trẻ mồ côi kiếm tiền tinh vi hơn trước, không còn bán cá trê kiếm tiền mà đổi qua tung các clip và hình ảnh hoạt động lên các trang mạng xã hội để thu hút các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến ủng hộ. 

Ông Vân tiếp tục bắt mọi người trong Tịnh thất gọi mình là "Thầy ông nội", "Thích Tâm Đức", cho rằng "Tịnh Thất Bồng Lai" là chùa để liên tục thâu nạp đệ tử, mỗi khi livestream hình ảnh tự mình cạo đầu cho người tu hành…

lat-tay-chieu-tro-kho-tin-cua-tinh-that-bong-lai-truc-loi-long-tin-ca-xa-hoi-1641371284250825240543-1641394011.jpg
Ông Lê Tùng Vân và các "đồ đệ" trong Tịnh thất Bồng lai.

Từ năm 2016-2018 thì cơ sở này được biết đến rầm rộ, các em nhỏ được giới thiệu là trẻ mồ côi đã tham gia các chương trình truyền hình, lên mạng và được nhiều nhà hảo tâm quan tâm.

Đến năm 2020, sau nhiều tai tiếng, ông Vân và bà Cao Thị Cúc đổi tên Tịnh thất Bồng Lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Trong ngôi nhà trang trí rất nhiều tượng Phật, giống nơi thờ tự của Phật giáo. Bà Cúc, ông Vân cùng 16 người khác sống trong ngôi nhà này.

Lần kiểm tra vào đầu năm 2020, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú nhưng không rõ cha. Công an huyện Đức Hòa vào cuộc xác minh cho thấy, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Trả lời Đài PT-TH Long An, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xác nhận địa phương đã làm giấy khai sinh đối với 3 em bé tại Tịnh thất Bồng lai, có "mẹ" là một số phụ nữ sống tại đây.

"3 bé gồm Lê Thanh Mẫu Nghi có mẹ là Lê Thanh Kỳ Duyên, Lê Thanh Pháp Vương có mẹ là Lê Thanh Kỳ Duyên và Lê Thanh Minh Triết có mẹ là Lê Thanh Huyền Trang. Các em đều có mẹ sống tại Tịnh thất và không có cha. Còn lại 1 số em đăng ký khai sinh địa phương khác" - ông Hồ Trương Ca phát biểu.

Địa điểm này cũng đã lợi dụng danh nghĩa cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, tâm linh nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân.

Mặc dù trước đó luôn mạo nhận là "Thầy ông nội", thầy "Thích Tâm Đức" và "Bồng Lai" là chùa, nhưng khi đối mặt với cơ quan chức năng, ông Lê Tùng Vân đã nói rằng: "Đây không phải là cơ sở tôn giáo…".

Do bị các cơ quan ngôn luận lên tiếng về những hoạt động sai trái, cộng đồng mạng và nhiều phật tử lên án, tẩy chay nên cuối năm 2020, ông Vân còn cho đổi tên "Tịnh Thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Tại thời điểm này, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định với báo chí: "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. 

Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo, chỉ mượn danh xưng của cơ sở Phật giáo, lợi dụng hình thức tu sỹ Phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của Giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi dạy trẻ mồ côi làm từ thiện, lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo để trục lợi".

Báo VnExpress cũng dẫn lời ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Ban Tôn giáo Chính phủ, cho biết Giáo hội phật giáo Việt Nam xác định "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở hợp pháp, có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo.

Ngày 5/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án và khởi tố cùng lúc 3 tội danh liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai.

Trong đó, ông Lê Tùng Vân bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Dựa trên nguồn tin của PV, ông Vân có quan hệ huyết thống với một số người tại cơ sở này. Qua điều tra ban đầu xác định AND của ông Vân trùng khớp với 1 số người sinh sống tại đây./.