Bộ tộc kỳ lạ người Orochi vẫn duy trì tập tục "đổi vợ" mỗi dịp đầu năm mới với niềm tin xua đi những điều xui xẻo trong năm cũ và gặp được nhiều may mắn.
 
Orochi thuộc dân tộc thiểu số sống tập trung tại huyện Sovetskaya Gavan và Vanino, nằm ở phía tây vùng Siberi, nước Nga. Ngoài ra, bộ tộc này còn có tên là Nani, dịch theo tiếng địa phương có nghĩa là "người bản địa". Người Orochi gây ấn tượng bởi nhiều phong tục, tập quán độc đáo.


 
Orochi là một dân tộc thiểu số sống tập trung ở vùng Siberi, nước Nga.
 
Người Orochi quan niệm rằng, ng.uy h.iểm luôn rình rập xung quanh ta từ kẻ thù, khí hậu khắc nghiệt cho đến thiên tai và dịch bệnh. Bởi vậy, họ luôn tôn thờ những vị thần linh hoặc khẩn cầu những người thân quá cố phù hộ.
 
Bên cạnh đó, người Orochi tin rằng tổ tiên của mình là động vật. Do đó, họ thờ Thần Hổ, Thần Gấu và nhiều thần linh khác theo truyền thống dân tộc. Ngoài hoạt động thờ cúng, họ cũng tìm ra những cách rất đặc biệt nhằm tránh tai họa, điềm gở mà qu.ỷ d.ữ mang lại.
 
Không chỉ vậy, người Orochi cho biết vận mệnh và cuộc sống của mỗi gia đình nằm trong tay các vị thần và được quyết định theo từng năm. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới chính là lúc các vị thần định đoạt số phận của người dân.
 
Theo đó, để xua đi vận rủi đầu năm, người Orochi duy trì một phong tục rất độc đáo suốt nhiều năm qua nhằm "đánh lừa" qu.ỷ d.ữ, đó chính là tạo ra những cặp vợ chồng giả, để họ gánh hết những điều không may cho những gia đình thật trong năm sắp tới.
 

 
Trang phục đặc trưng của người Orochi.
 
Để chuẩn bị cho nghi lễ diễn ra vào những ngày đầu năm, người dân sẽ tụ tập lại trong những ngày cuối cùng của năm cũ. Một hội đồng cấp cao sẽ được thành lập bao gồm những người phụ nữ lớn tuổi và không có chồng con trong bộ tộc. Hội đồng này có nhiệm vụ "ghép đôi" các cặp vợ chồng. Người chồng của gia đình này sẽ ghép với vợ của gia đình khác và ngược lại. Việc ghép đôi cần đảm bảo yếu tố cặp năm nay không trùng với cặp năm trước.
 
Sau khi lên danh sách thành công, hội đồng sẽ gửi đến cho những người chồng tên của người vợ mà năm nay anh ta sẽ ghép đôi. Điều này sẽ được các ông chồng giữ bí mật tuyệt đối cho đến đêm giao thừa. Trong khi đó, những người vợ hoàn toàn không biết gì về việc mình sẽ ghép đôi với ai. Họ vẫn chu toàn dọn dẹp nhà cửa trang hoàng, nấu ăn và chuẩn bị những bộ quần áo đẹp để diện trong những ngày đầu năm mới.
 
Vào đúng đêm giao thừa, người chồng sẽ đến đón vợ giả của mình về nhà. Trái lại, người vợ vẫn không hề hay biết chồng giả của mình là ai cho đến khi có người tới đón. Họ sẽ đón năm mới cùng chồng/vợ giả của mình bằng cách ngồi hàn huyên tâm sự, hoặc đ.ộng ph.òng như những cặp đôi mới cưới.



Ngôi nhà của người Orochi nằm giữa núi.

 
Phong tục này không bắt buộc việc qu.an h.ệ tì.nh d.ục giữa các cặp vợ chồng giả nhưng người Orochi luôn coi đó là một nét đẹp văn hóa cần được duy trì. Mặc dù rất coi trọng tr.inh t.iết và quan hệ vợ chồng hợp pháp, nhưng người Orochi không phản đối việc qu.a đ.êm với vợ/chồng giả.
 
Những người vợ giả sau khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau sẽ dọn dẹp nhà cửa như những người vợ thật sự. Rồi họ sẽ được trả về với gia đình thật của mình.
 
Người Orochi quan niệm rằng, việc đổi vợ là cách thông minh nhất để "đánh lừa" qu.ỷ d.ữ. Bởi nếu á.c qu.ỷ có gieo rắc t.ai h.ọa thì người gánh chịu là những cặp vợ chồng giả, trong khi nó chỉ tồn tại đúng 1 ngày, nhờ đó mà t.ai h.ọa cũng biến mất.
 
Do đó cứ mỗi dịp đầu năm mới, đàn ông và phụ nữ Orochi lại qua đêm với một người lạ trong làng. Tuy nhiên, điều này luôn được coi là một phong tục đẹp và có giá trị tinh thần cao. Nó không chỉ giúp người dân tránh được vận rủi mà còn giúp họ có một tâm lý thoải mái trong năm mới. Phong tục này trở thành nét văn hóa độc đáo của người Orochi và được họ lưu giữ qua nhiều thế hệ.