Rau mùi có nhiều loại, phổ biến là rau mùi ta - ngò rí, rau mùi tàu - ngò gai, rau mùi tây.

Rau mùi ta, hay ngò rí, ngò thơm có tên khoa học là Coriandrum sativum L. Đây là loài thực vật vô cùng quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Loại rau này xuất hiện rất nhiều trong các món ăn hàng ngày, như một thứ gia vị tô điểm thêm cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.

Rau mùi vốn là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng Tây Á, kéo dài đến châu Phi. Sau này chúng dần trở nên phổ biến và du nhập đến nhiều quốc gia vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tại một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, loại rau này được trồng với quy mô vô cùng lớn để làm dược liệu cũng như chưng cất lấy tinh dầu, phục vụ ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Chúng thường được sử dụng để làm rau trộn, rau thơm ăn kèm, gia vị cho các món ăn của người Việt. Đây cũng là loại rau được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

x-1697377448.png

Rau mùi tàu - ngò gai: Hay còn được biết đến với tên gọi là cây ngò gai. Đây là loại thực vật vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ. Chúng có những chiếc lá thuôn dài, viền lá có răng cưa, gân lá nổi bật chính giữa và xuyên suốt chiều dài của chiếc lá. Rau mùi tàu thường được sử dụng trong các món ăn như canh măng, rau sống để ăn kèm,...

xx-1697377494.jpg

Rau mùi tây: Chúng có tên khoa học là Parsley, thuộc chi Petroleum và có công dụng tương tự như với các loại rau mùi ta hiện nay. Tuy nhiên loại rau này có màu xanh đậm, đậm hơn nhiều so với mùi ta và lá của chúng hơi xoăn vào một chút. Ngoài ra, lá của Parsley cũng có kích thước lớn hơn, được các nước châu Âu, Bắc Mỹ hoặc Trung Đông ưa chuộng dùng làm gia vị cho các món ăn.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, rau mùi tính ấm, mùi thơm, giúp kích thích tiêu hóa. Rau mùi có tác dụng chống đầy hơi, bồi bổ dạ dày. Ăn rau mùi giúp cải thiện tiêu hóa, hạ sốt, chữa cảm cúm, cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, hỗ trợ người cao huyết áp.

xxx-1697377506.jpg

Y học hiện đại xác nhận rau mùi chứa protein, vitamin, khoáng chất, chất béo, caroten và các chất dinh dưỡng khác, trong đó vitamin C cao hơn các loại rau thông thường. Người bình thường ăn 7-10gram rau mùi có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C một ngày của cơ thể. Hàm lượng carotene chứa trong loại rau này cao hơn 10 lần so với cà chua, dưa chuột.

Ngoài làm rau gia vị, rau ùi còn được dùng làm thức uống rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể:

Hỗ trợ hạ sốt

Rễ rau mùi tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp cơ thể ra mồ hôi, từ đó hạ sốt. Nước rau mùi còn có tác dụng tương đối tốt với lá lách, dạ dày.

Hỗ trợ giải độc, nhuận tràng

Rau mùi có tác dụng giải độc, nhuận tràng, giảm mẩn ngứa, phong hàn, thúc đẩy khí huyết toàn thân lưu thông. Vì vậy, nấu nước rau mùi uống là một trong những cách giúp bạn giải độc, tránh táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin A,C trong rau mùi khá cao. Các loại vitamin này có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Bảo vệ mắt sáng khỏe

Nước rau mùi chứa carotenes, vitamin A giúp ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt của bạn và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Mặc dù ăn rau mùi có nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng những người hay bị nóng bụng, ra nhiều mồ hôi nên ăn ít loại rau này để tránh gây ra chứng hôi miệng, khiến cơ thể nặng mùi.

Rau mùi có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu dựa trên kết quả những người mắc tiểu đường khi một tháng tiêu thụ rau mùi cho thấy: Lượng đường trong máu của họ trở nên ổn định hơn. Việc này chứng tỏ tác dụng của rau mùi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu là rất tốt.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy, rau mùi có thể làm giảm các yếu tố mắc các bệnh tim mạch. Việc bổ sung rau mùi vào mỗi buổi sáng hàng ngày sẽ cung cấp axit oleic, axit ascorbic và axit linoleic, các chất này giúp điều chỉnh lượng cholesterol ở mức thấp nhất giúp phòng ngừa các bệnh như: Xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu.

Việc sử dụng rau mùi, nước ép rau mùi còn giúp ngăn ngừa quá trình hình thành mỡ thừa, giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể và tạo cảm giác no lâu, kiểm soát cơn đói, giảm lượng calo nạp vào cơ thể, hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân.

Rau mùi không chỉ là một loại rau gia vị thơm ngon dễ dàng chế biến vào các món ăn thường ngày, mà còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người . Tuy nhiên, khi sử dụng nước ép rau mùi bạn cần sử dụng có liều lượng để tránh những tác dụng phụ.