trieu-tien-1632472829.jpg

Triều Tiên hôm nay (24/9) đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Moon Jae-in về việc tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến 1950-1953 và gọi đây là "quyết định quá vội vã", cho rằng tuyên bố như vậy sẽ vô nghĩa chừng nào "chính sách thù địch" của Mỹ vẫn không thay đổi.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song đưa ra lời bác bỏ trong một tuyên bố do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa ra, nói rằng một tuyên bố kết thúc chiến tranh "không có lực lượng ràng buộc pháp lý" và sẽ "trở thành tờ giấy vụn trong chốc lát nếu có bất kì thay đổi nhỏ nào".

Triều Tiên bác đề nghị kết thúc chiến tranh

Ông nói: "Không có gì đảm bảo rằng việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ dẫn đến việc rút khỏi chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên, trong bối cảnh tình hình hiện nay trên bán đảo đang tiến gần đến tình trạng cực kỳ nhạy cảm".

CHDCND Triều Tiên là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của Triều Tiên.

photo-1-163245525847486830274-1632472871.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 21/9. Ảnh: Yonhap

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào đầu tuần này, ông Moon đã đề xuất hai miền Triều Tiên và Mỹ - có thể có sự tham gia của Trung Quốc - tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh 1950-1953, nói rằng việc này sẽ đánh dấu một điểm khởi đầu quan trọng trong việc tạo ra một trật tự mới và hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tuyên bố này có ý nghĩa "rất quan trọng" như một tuyên bố chính trị chấm dứt chiến tranh và bắt đầu đàm phán hòa bình, cũng như điểm khởi đầu cho việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

"Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước liên quan thông qua nhiều cơ hội khác nhau và nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình, bao gồm cả việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh", Cha Deok-cheol, phó phát ngôn viên của Bộ, nói với báo chí thường kỳ. cuộc họp.

Trong tuyên bố, ông Ri cho rằng tuyên bố này sẽ kéo theo "hậu quả tai hại" có thể làm đảo lộn cán cân chiến lược trong khu vực và đẩy hai miền Triều Tiên vào một cuộc chạy đua vũ trang không hồi kết.

Ông nhấn mạnh rằng việc rút khỏi chính sách thù địch của Mỹ là "ưu tiên hàng đầu" trong việc mang lại hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên.

Ông nói: "Cần phải hiểu rõ rằng tuyên bố chấm dứt chiến tranh không giúp ích được gì cho việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên mà có thể bị lợi dụng như một màn khói che đậy chính sách thù địch của Mỹ".

Tuy nhiên, ông Ri cũng cho biết tuyên bố này có ý nghĩa tượng trưng và việc chấm dứt chiến tranh là "những gì phải được giải quyết để thiết lập một cơ chế gìn giữ hòa bình trên bán đảo trong tương lai."

Ông Ri sau đó nhắc tới việc Washington bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III vào tháng 2 và tháng 8, và quyết định gần đây của nước này là giúp đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia.

Triều Tiên gần đây đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Đông sau vụ thử tên lửa hành trình tầm xa, làm dấy lên lo ngại vụ phóng mới nhất có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội vào năm 2019 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.