Nhà vua Malaysia Al-Sultan Abdullah hôm nay (17/8) có cuộc gặp các đảng chính trị trong nỗ lực tìm kiếm thủ tướng mới sau quyết định từ chức của ông Muhyiddin Yassin.

Có thể nói việc tìm kiếm được ứng cử viên thay thế ông Muhyiddin Yassin cũng đang là một thách thức không nhỏ đối với quốc gia Đông Nam Á này trong bối cảnh khó khăn kinh tế và đại dịch Covid-19 chưa được dập tắt.

Những thách thức đón đợi Malaysia khi Thủ tướng Yassin từ chức
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Ảnh: The Straits Times).

Theo truyền thông địa phương, các nhà lãnh đạo đảng chính trị đã nhận được lời mời đến cung điện quốc gia cho một loạt các cuộc họp, dự kiến bắt đầu lúc 14h chiều (giờ địa phương). Trước đó, Nhà vua Al-Sultan Abdullah đã chỉ định ông Muhyiddin Yassin giữ vai trò thủ tướng tạm quyền cho đến khi thủ tướng mới được bổ nhiệm, vì cho rằng thời điểm này không phù hợp để tổ chức bầu cử do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trước đó, ông Myhuiddin cho biết đã xin từ chức sau khi mất sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội, khẳng định đã nỗ lực cứu vãn chính phủ hiện tại, song không thành công do quan điểm cứng rắn của các đảng đối lập và thiếu sự ủng hộ của những đảng này.

“Lợi ích và quyền lợi của người dân luôn là ưu tiên của chính phủ. Tôi không bao giờ can thiệp vào các vấn đề tư pháp hoặc vi phạm hiến pháp chỉ để duy trì quyền lực", ông Myhuiddin nói.

Việc gấp rút thành lập một chính phủ mới đang là ưu tiên hàng đầu hiện nay tại Malaysia để có thể sớm đưa ra các quyết sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiện nay, các đảng phái đang nỗ lực đưa ra ứng cử viên ngồi vào chiếc ghế mà ông Muhyiddin để lại. Nhưng dù là ai, họ cũng không tránh khỏi thực tế là hiện nay không có một đảng chính trị nào ở Malaysia đóng vai trò chi phối, bất cứ chính phủ nào cũng phải hình thành trên cơ sở liên minh.

Do vậy, chính trường Malaysia sẽ lại chứng kiến những màn vận động hành lang và thảo luận giữa các đảng nhằm tập hợp đủ sự ủng hộ cần thiết. Một số ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng hiện nay là Phó thủ tướng Ismail Sabri Yaakob, nhà lập pháp kỳ cựu với 47 năm giữ các chức vụ bộ trưởng khác nhau Tengku Razaleigh Hamzah hay Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim… Đồng ringgit và thị trường chứng khoán Malaysia hôm qua lao dốc cho thấy sự lo ngại của giới đầu tư trước việc chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm ông Muhyiddin.

Những vấn đề chính trị hiện nay diễn ra trong bối cảnh Maylaysia đối mặt với nhiều khó khăn. Thách thức từ đại dịch Covid-19 khiến hồi chuông về nguy cơ hệ thống y tế bên bờ đổ vỡ liên tục được gióng lên, nhất là khi biến thể Delta xuất hiện ở Malaysia. Thứ hai là kinh tế khó khăn trầm trọng. Hãng Nghiên cứu Fitch Solutions hôm qua (16/8) hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Malaysia trong năm nay xuống 0% so với mức 4,9% được dự báo trước đó.

Với 17 tháng cầm quyền đầy biến động, ông Muhyiddin có thời gian nắm quyền ngắn nhất của một nhà lãnh đạo Malaysia. Việc ông từ chức đã mở ra cơ hội cho một số ứng cử viên tiềm năng, nhưng những cuộc khủng hoảng mà Malaysia phải đối mặt vẫn còn đó. Đây cũng sẽ là thách thức không nhỏ cho vị tân thủ tướng mới đang được người dân Malaysia kỳ vọng giúp mang lại “ nguồn sinh khí mới” cho quốc gia Đông Nam Á này./.