Những bức thư ấy lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, tiếp thêm lửa để lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 hăng hái hơn.

Tại Cần Thơ, lực lượng tuyến đầu vẫn đang từng ngày “xông pha” trên mặt trận "chống giặc" Covid-19 đầy khó khăn. Trong số ấy, có những bạn trẻ tình nguyện lần đầu tham gia “chiến dịch” không tránh khỏi sự nhớ nhà, nhớ quê hương. Họ đã gửi tâm tình qua những bức thư đầy xúc động, không quên thể hiện quyết tâm đẩy lùi đại dịch, sớm sum họp gia đình. Những bức thư ấy lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, tiếp thêm lửa để lực lượng phòng, chống dịch hăng hái hơn.

Trong bức thư của mình, bạn Lý Huyền Trân viết: Con xin lỗi vì chưa nhận được sự đồng ý của đấng sinh thành đã “lao thân vào đạn lửa” như mẹ từng nói. Nhưng mẹ ơi, con chỉ là hạt cát bé xíu, việc con làm chẳng sá gì với anh chị bác sĩ đang đấu tranh điều trị tiêu tan giặc COVID hoành hành. Con phải đi, vì một ngày sớm nhất con được về thăm ba mẹ.

Những bức thư quyết thắng đại dịch đầy xúc động nơi tuyến đầu gửi hậu phương
Bạn Lý Huyền Trân thực hiện nhiệm vụ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền.

Còn bức thư của bạn Nguyễn Tấn Sang cũng chia sẻ: Ba mẹ nào chẳng lo cho con cái, chẳng muốn con mình khỏe mạnh, dĩ nhiên, gia đình mình cũng thế, cũng muốn mình nghỉ ngơi thêm để bình phục hoàn toàn sau mổ rồi hãy tham gia nhưng mình vẫn cố gắng thuyết phục ba mẹ và xin được sự tin tưởng từ ba mẹ để ra quân với chiến dịch.

Bạn Lý Huyền Trân và bạn Nguyễn Tấn Sang, cùng là sinh viên vừa học hết năm thứ 3 ngành Y Đa khoa, Trường Đại học Y dược Cần Thơ, đã gửi đến một đoạn trong lá thư đầy tình cảm mà hai bạn viết dành cho gia đình, đặc biệt là những đấng sinh thành khi tham gia đội hình tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19. Hai bức thư được đăng tải trên trang web của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ làm lay động biết bao người.

Những bức thư quyết thắng đại dịch đầy xúc động nơi tuyến đầu gửi hậu phương
Cô gái trẻ Lý Huyền Trân luôn quyết tâm cùng đồng đội chiến thắng đại dịch, để ai cũng sum họp bên gia đình.

Bạn trẻ Lý Huyền Trân quê ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ba làm nghề xây dựng, còn mẹ là giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh, Trân còn người em mới học hết lớp 8. Lúc đầu khi ngỏ ý muốn tham gia tuyến đầu phòng, chống COVID-19, ba mẹ Huyền Trân không nói gì, đồng tình cũng không, phản đối cũng không. Nhưng là sinh viên ngành Y, em muốn một lần trải nghiệm thực tế, tự mình dùng kiến thức được học ở giảng đường lẫn khi tập huấn để giúp đỡ cộng đồng. Với sự quyết tâm của mình, ba mẹ đã xuôi theo em, không quên kèm theo những lời dặn dò yêu thương.

Bước vào chiến dịch, Huyền Trân thực hiện nhiệm vụ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, từ ngày 9/8 đến nay. Mỗi ngày của Huyền Trân bắt đầu từ hơn 4 giờ sáng, sau khi vệ sinh cá nhân, ăn sáng, Trân cùng đội hình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng làm nhiệm vụ đến hơn 11 giờ trưa mới nghỉ, công việc xuyên suốt, liên tục trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, ngột ngạt. Trân kể, những ngày đầu quá mệt mỏi, em đã bật khóc.

Lúc ấy, phần nhỏ khóc vì bản thân chưa quen, phần lớn khóc vì đã cảm nhận được sự vất vả của ba khi mặc bộ đồ xây dựng làm việc trên công trường mấy tiếng liền. Ngay lúc ấy, nỗi nhớ dâng trào, những dòng thư ra đời, với tình cảm chân thành nhất, kèm theo đó là quyết tâm chiến thắng đại dịch gửi đến mọi người.

"Tất cả những người trẻ như chúng em còn sức khỏe thì hãy cùng chung tay tình nguyện. Công việc rất vất vả nhưng chúng ta hãy kiên cường, vì sức khỏe của bản thân mỗi người và của toàn xã hội. Một ngày nào đó dịch bệnh sẽ bị tiêu trừ. Một ngày nào đó mọi người xa quê được về với gia đình của mình. Chúng ta lại thấy một Cần Thơ đường xe đông đúc chứ không phải vắng lặng như bây giờ"- Huyền Trân chia sẻ.

Những bức thư quyết thắng đại dịch đầy xúc động nơi tuyến đầu gửi hậu phương
Không chỉ trong đại dịch, bạn Nguyễn Tấn Sang luôn sống với trách nhiệm của người trẻ, hết mình vì cộng đồng.

Ngay khi chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng kết thúc 3 đợt vào ngày 17/8, trên trang Web của Trường Đại học Y dược Cần Thơ lại xuất hiện bức thư “Tuổi trẻ… Mình vẽ thêm màu” của bạn Nguyễn Tấn Sang. Không nằm ngoài dự đoán, bức thư nhanh chóng được chia sẻ trên mạng, nhất là trên trang Facebook, nhóm Zalo của những sinh viên đang tham gia lực lượng tuyến đầu tại 9 quận, huyện.

Tấn Sang là người con của mảnh đất Châu Phú, tỉnh An Giang. Trong đợt này, bạn thuộc đội hình lấy mẫu test nhanh tại chỗ, phường An Thới, quận Bình Thủy. Công việc đầy sự nguy hiểm, nhưng trong lá thư của Sang không có từ ngữ ủy mị, nó tràn ngập sự lạc quan.

Tấn Sang chia sẻ, ngay từ những ngày đầu có dịch, cả gia đình 4 người, ba mẹ, em gái và bản thân đều là lực lượng tuyến đầu, góp chút sức cho cộng đồng nhanh chóng trở lại nhịp sống ngày trước. Để hoàn thành tốt công việc, gia đình thường xuyên gọi điện thoại tâm sự, sẻ chia công việc mỗi ngày; rồi lại cùng động viên nhau vượt qua những ngày tháng xa cách. Từ nhiệt huyết của lứa tuổi 21, Sang viết lá thư này để “truyền lửa” cho những bạn đang kiệt sức, cố gắng cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, hướng về tương lai tươi đẹp.

"Bài viết của em với tiêu đề “Tuổi trẻ… Mình vẽ thêm màu”, với thông điệp là các bạn trẻ hãy cho mình cơ hội tô thêm một màu mới cho cuộc đời của mình, một màu của hy vọng, sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch đợt này, vừa giúp ích cho xã hội và mỗi bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ cho mình"- bạn Nguyễn Tấn Sang cho biết.

Đọc được những bức thư và xem hình ảnh bạn Lê Huyền Trân, Nguyễn Tân Sang hăng say làm nhiệm vụ đăng tải trên mạng, anh Phương Tấn Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên Cần Thơ cho biết, với những bức thư chứa đựng tình cảm gửi về gia đình, các bạn cũng không quên nhắc nhở mọi người phải tự giác, ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh và tự hào với công việc đang làm. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền, cổ vũ lực lượng tuyến đầu. Qua đó, những người làm quản lý cũng hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của sinh viên tham gia, có hướng hỗ trợ tinh thần phù hợp hơn.

Những bức thư quyết thắng đại dịch đầy xúc động nơi tuyến đầu gửi hậu phương
Hai bức tâm thư đã truyền lửa cho lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

"Đối với lực lượng làm công tác tình nguyện thời gian qua cảm thấy rất là ấm áp, bởi vì có những tâm tư, tình cảm được gửi gắm mà các bạn nói lên một cách rất chân tình. Qua đó, Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên Cần Thơ, cũng tham mưu với Hội sinh viên thành phố hỗ trợ thêm về mặt vật chất, cũng như tinh thần cho các bạn đang làm tình nguyện, để cùng thành phố chung tay trong phòng chống dịch; các bạn tình nguyện tham gia cũng cảm thấy mình không đơn độc một mình mà luôn có mọi người đồng hành cùng các bạn"- anh Phương Tấn Đạt cho biết.

Những bức tâm thư thời điểm này là một trong những sợi dây gắn kết tiền tuyến – hậu phương. Chắc rằng, TP Cần Thơ sẽ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất, bởi nơi đây luôn có những con người “kiên cường, vững chãi như bàn thạch, một lòng nắm tay cùng gia đình, đồng đội, nhìn về một hướng - Diệt trừ đại dịch, đem lại ánh sáng tươi màu cho Tổ quốc Việt Nam”./.