Có mặt tại núi Thần Vũ - Diễn Châu nơi thi công hầm xuyên núi Thần Vũ thuộc cao tốc Bắc Nam chúng tôi cảm nhận được tốc độ áp lực sự hối hả của đại công trường. Hàng chục xe tải, xe ben cẩu đang khoan đá đào núi và vận chuyển đất đá nơi các cửa hầm được khai mở. Nhà thầu Cienco4 và Hòa Hiệp cùng các đối tác đã huy động hàng trăm công nhân và máy móc thiết bị để thi công tại "đường găng" này nơi tuyến đi qua những địa hình phức tạp nhất.
Tuyến trước khi vào núi là một nhịp cầu dài bắc qua hồ Xuân Dương sau đó là cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2 trên núi với những mặt bằng được tính toán cẩn thận phù hợp địa thế để tiếp nối hầm xuyên núi. Anh Bình trường phòng kỹ thật của Công ty CP Phúc Thành Hưng (thi công Diễn Châu Bãi Vọt) cho biết hàng trăm công nhân cán bộ đã bám công trường bám rừng núi để đảm bảo tiến độ cam kết với Chính phủ. Những con đường công vụ được mở xuyên rừng phục vụ cho hàng trăm xe vận tải đi lại. Dù điều kiện thi công khó khăn gian khổ do ở trên núi, thiếu thốn đủ bề nhưng anh em công nhân kỹ thuật đảm bảo ca kíp làm việc cả tối đến 10 h đêm mới nghỉ. Dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua tất cả gần 60 mũi thi công vẫn bám trụ làm việc không nghỉ nhằm đảm bảo tiến độ.
Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án có tổng cộng 12 gói thầu, bao gồm 6 gói tư vấn; 1 gói bảo hiểm; 4 gói xây lắp và 1 gói thiết bị ITS.
Sau khi được khơi thông vốn, doanh nghiệp dự án đã triển khai ký kết Hợp đồng chính thức 4 gói thầu tư vấn (gói thầu TV-01 “Tư vấn giám sát”; TV-02 “Khảo sát lập TKBVTC”, TV-04 “Tư vấn quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công”, TV-05 “Tư vấn kiểm định chất lượng công trình”) và 3 gói thầu xây lắp XL-01, XL-02 và XL-03.
Dự án cao tốc Bắc . Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. Đoạn cao tốc này đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đối với gói thầu XL-04, Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 đề xuất Nhà thầu thực hiện là Công ty cổ phần Licogi13 và Công ty CP xây dựng công trình giao thông Thái Sơn. Dự kiến Doanh nghiệp dự án hoàn tất thủ tục để ký kết hợp đồng chính thức trong tháng 4/2022. 02 gói thầu Tư vấn còn lại sẽ thực hiện theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án đã được phê duyệt (trong quý II/2022 và quý III/2023).
Đến nay, các nhà thầu đã triển khai 57 mũi thi công với hơn thiết bị xe máy. Đối với hạng mục hầm Thần Vũ, tháng 3/2022, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo huyện Diễn Châu tiến hành chặt cây, bàn giao dần mặt bằng cho chủ đầu tư và Doanh nghiệp dự án. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành hệ thống đường công vụ 2 bên đầu hầm, đào đất sân khấu cửa bắc hầm Thần Vũ, thi công đào hầm nhộn nhịp.
Liên danh nhà thầu đang ưu tiên đẩy nhanh các mũi thi công đường công vụ trên toàn dự án, từ đó, kết nối đường công vụ với các quốc lộ, tỉnh lộ lớn như đường N2, đường N5, QL48E, QL46A, QL46B, QL46C, QL8A... để vận chuyển vật tư, thiết bị thi công tuyến chính và các công trình trên tuyến. Phấn đấu đến ngày 15/4/2022 thông xe toàn bộ đường công vụ và tập trung thi công toàn tuyến đảm bảo tiến độ.
Cùng xem một số hình ảnh thi công trên công trường mà phóng viên vừa ghi nhận