Trưa 2/9, đang đứng trước một siêu thị trên đường Phan Châu Trinh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để rà lại đơn hàng mua hộ cho khách, anh Nguyễn Văn Bách - tài xế Be - cho biết khách đặt giao hàng và đi chợ hộ rất nhiều trong 2 ngày gần đây nên tranh thủ "cày" để kiếm tiền, với khoảng 20 - 25 đơn hàng/ngày. Tuy nhiên, nhiều đơn hàng phải báo lại cho khách hủy do cửa hàng đóng cửa.
"Trên app, các cửa hàng thực phẩm vẫn hiển thị nên khách cứ vào đặt. Nhưng khi tôi tới nơi thì cửa hàng đóng cửa. Sáng nay tôi bị 4 - 5 đơn hàng như vậy rồi" - anh Bách nói.
Anh Tài - tài xế Ahamove - cho biết từ 5h sáng đã có mặt tại trạm y tế để xét nghiệm và tranh thủ bật app nhận đơn giao hàng cho khách. Do nhiều gia đình đã hết thực phẩm dự trữ nên việc đặt hàng qua app tăng vọt, mỗi ngày anh Tài đều nhận hơn chục đơn hàng.
"Việc nhận đơn hàng, giao hàng tại "vùng đỏ" không dễ so với "vùng xanh", phải qua nhiều chốt kiểm soát và chờ đợi lâu nên shipper phải cố tăng tốc độ giao trước 17h mỗi ngày" - anh Tài nói.
Theo người dân tại các "vùng đỏ", vẫn khó đặt được đơn hàng do ít tài xế hoạt động. Chị Nguyễn Bảo Trân (đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh) cho biết đã đặt mua hàng Baemin, ShoppeFood và Be qua các ứng dụng, nhưng chờ 20 - 30 phút vẫn không có tài xế nhận đơn.
"Do thực phẩm dự trữ sắp hết, tôi phải đặt mua qua app, nhưng các ứng dụng đều báo tất cả tài xế đều bận. Tôi đã thử đặt lại vài ba lần vào các khung giờ khác nhau nhưng vẫn không được" - chị Trân chia sẻ.
Số liệu của các công ty cung cấp dịch vụ shipper cho biết sau khi TP.HCM cho phép shipper hoạt động trở lại tại các "vùng đỏ", số đơn hàng tăng khoảng 40-70% so với trước ngày 31/8.
Các ứng dụng gọi xe đều đã mở chức năng giao hàng tại các "vùng đỏ" nhưng có ứng dụng chỉ có 1 - 2 cửa hàng để người dùng lựa chọn, việc đặt mua khó khăn hơn.
Theo Sở Công thương TP.HCM, đến ngày 1/9 đã có 22.124 shipper đăng ký trở lại, góp phần giải tỏa phần nào chuyện căng thẳng trong giao nhận thực phẩm của người dân./.