23393518pm-nhieu-kho-khan-trong-ngan-chan-1641438549.jpg
Cán bộ Hải đội 2, BĐBP Nghệ An kiểm tra phương tiện khai thác hải sản của ngư dân trên biển. Ảnh: Hải Thượng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số tàu cá đang sử dụng giã cào khai thác hải sản trái tuyến, Hải đội 2, BĐBP Nghệ An đã cho Biên đội tàu BP 06-13-01 xuất kích trong đêm thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ, chiến sĩ, công tác tuần tra, xử lý tàu cá khai thác hải sản trái phép trên vùng biển Nghệ An thường xuyên diễn ra trong thời gian qua. Ở phòng trung tâm của tàu, vừa theo dõi radar để chỉ đạo hướng di chuyển của biên đội, vừa quan sát để phát hiện các mục tiêu vi phạm, Thiếu tá Trương Văn Bịch, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP Nghệ An, Biên đội trưởng tàu tuần tra cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn hoạt động khai thác hải sản trái phép trên vùng biển của tỉnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, sóng gió, việc tiếp cận tàu vi phạm gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, rất dễ xảy ra mất an toàn”.

Thiếu tá Bịch cho biết thêm, các tàu cá khai thác hải sản trái phép thường lợi dụng đêm tối để hoạt động nên gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. Không những thế, khi bị phát hiện, lao động trên tàu cá rất manh động, tìm mọi cách chống đối như chặt bỏ ngư lưới cụ để tẩu tán tang vật, tránh bị bắt, xử phạt, hoặc sử dụng nhiều thủ đoạn khác như đánh hỏng máy, tạo ra các sự cố để gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Nhận định tình hình đấu tranh ngăn chặn hoạt động khai thác hải sản trái phép gặp nhiều khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ, Hải đội 2, BĐBP Nghệ An đã lựa chọn những cán bộ có sức khỏe, chịu đựng được sóng gió để thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển.

Trong một lần tuần tra trong đêm tối, biên đội tuần tra đã phát hiện một cặp tàu đang có hành vi sử dụng lưới giã cào khai thác hải sản trái phép. Ngay khi nhận ra sự xuất hiện của lực lượng chức năng, chủ tàu vi phạm đã chặt bỏ ngư lưới cụ để tẩu thoát. Tuy nhiên, mọi hành vi của phương tiện vi phạm đã được BĐBP sử dụng thiết bị kỹ thuật ghi lại để làm cơ sở đấu tranh, đồng thời cho tàu BP 06-13-01 tăng tốc truy đuổi. Khi biết không thể chạy thoát, chủ tàu mới cho dừng phương tiện để làm việc. Làm việc với tổ công tác, chủ tàu Nguyễn Ngọc Dương (trú tại Nghệ An) đưa ra nhiều lý do để biện hộ cho hành vi của mình như cuộc sống khó khăn, tàu sắp bán sắt vụn để chuyển đổi nghề, chỉ làm vài chuyến kiếm sống qua ngày... Chỉ khi các chiến sĩ đưa ra bằng chứng, cách đây chưa lâu, đôi tàu này cũng bị lực lượng Kiểm ngư xử lý vì hành vi khai thác hải sản trái phép, thì chủ tàu Nguyễn Ngọc Dương mới ngoan ngoãn ký vào biên bản phạm pháp.

Theo thống kê, chỉ tính từ tháng 10 đến đầu tháng 12-2021, các đơn vị BĐBP Nghệ An đã phát hiện, xử lý 19 vụ với 26 đối tượng và 26 phương tiện vi phạm các quy định về hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển Nghệ An. Các hành vi phổ biến nhất là sử dụng ngư cụ bị cấm trong khai thác hải sản, khai thác hải sản sai vùng, không mang đầy đủ giấy tờ khi hoạt động khai thác hải sản trên biển; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền; thuyền trưởng không có văn bằng chứng chỉ...

Đại tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An cho biết: “Để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác hải sản trái phép, chúng tôi đã thành lập biên đội hoạt động dài ngày trên biển, tổ chức kiểm tra bất ngờ đối với các tàu cá. Đồng thời, chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập lạch, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về chống đánh bắt hải sản trái phép trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài...”.

Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, BĐBP Nghệ An còn phối hợp với ngư dân trên các phương tiện đánh bắt xa bờ để nắm tình hình về chủ quyền, an ninh, trật tự trên biển; tuyên truyền, vận động chủ phương tiện ký cam kết không khai thác hải sản trái phép, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, BĐBP Nghệ An đang nỗ lực để đưa hoạt động khai thác hải sản vào khuôn khổ của pháp luật./.