Khoảng 11h30 ngày 14/3, đại diện ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú - chi nhánh Hà Đông thông báo với Đội An ninh - Công an quận Hà Đông về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo. Sau khi nhận thông tin, dưới sự chỉ đạo của trưởng Công an quận Hà Đông, cán bộ Đội An ninh đã vào cuộc, xác minh.

Tại cơ quan Công an, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Bính (SN 1962, trú tại số 19, tổ 8 Huyền Kỳ, phường Phú Lãm, Hà Đông) kể lại: Trước đó, ngày 13/3, vợ chồng ông Bính nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại quận Nam Từ Liêm.

Qua trao đổi, đối tượng thông báo ông đang có liên quan đến 1 vụ án ma tuý, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo. Đối tượng yêu cầu ông Bính kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào 1 tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng Công an để tăng sự tin cậy đối với bị hại.

Sau khi nhận được cuộc gọi, ông Bính hoang mang, lo sợ và đã trao đổi với vợ là bà Nguyễn Thị Lâm thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều cùng ngày, bà Lâm đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây (địa chỉ tại Lô A28+29, khu đấu giá Phú Lương, phường Phú Lương, Hà Đông); yêu cầu nhân viên ngân hàng làm thủ tục chuyển số tiền 200 triệu đồng đến 1 số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Mặc dù được nhân viên ngân hàng Agribank tuyên truyền, giải thích, bà Lâm vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên.

Đến ngày 14/3, ông Bính tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với ông Nguyễn Hữu Bính và bà Nguyễn Thị Lâm, yêu cầu ông bà tiếp tục chuyển số tiền 400 triệu đồng. Ông Bính và bà Lâm đã đến Ngân hàng BIDV - phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông (địa chỉ tại 280-281 La Casta Văn Phú, phường Phú La, Hà Đông) yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển số tiền 400 triệu đồng. Do phát hiện có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông Bính và bà Lâm, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Đội An ninh, Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch để cán bộ Công an quận phối hợp.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hà Đông đã xuống hiện trường, phối hợp với ngân hàng BIDV xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, mục đích việc rút tiền của ông Bính và bà Lâm; tích cực tuyên truyền, giải thích cho công dân về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị công dân không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin cụ thể.

Vào thời điểm đó, khi được hỏi về mục đích rút tiền, ông Bính và bà Lâm còn tìm kiếm các lí do không có thật để giải thích cho việc rút tiền như gửi tiền cho con đầu tư, rút tiền để trả nợ. Sau khi được nghe giải thích, 2 công dân đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.

Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn công dân đến cơ quan trình báo việc bị lừa đảo; Công an phường Phú Lương – Hà Đông đã tiếp nhận vụ việc và giải quyết theo thẩm quyền, tổ chức làm việc với ngân hàng Agribank Phú Lãm để xác minh thông tin.

Công an quận đã liên hệ với chi nhánh ngân hàng Bưu Điện Liên Việt để xác minh và được biết hiện tại số tiền 200 triệu đồng bà Lâm đã chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải là số tài khoản mà đối tượng lừa đảo yêu cầu. Đến ngày 15/3, ông Bính và bà Lâm đã liên hệ ngân hàng Bưu Điện Liên Việt để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đồng trên.

Theo  Xuân Mai -Xuân Trường - cand.com.vn