Công an xác định, nguyên chủ tịch UBND phường Kiến Hưng và 5 cán bộ khác đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn được quy định để kịp thời kiểm tra phát hiện vi phạm, ngăn chặn xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng dự án CT6.
 
Quá trình xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) bị can Lê Thanh Thản (SN 1950, ngụ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh đã để xảy ra hàng loạt sai phạm.
 
Đồng thời, để xảy ra vi phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng trách nhiệm trực tiếp thuộc về Uỷ ban nhân dân phường Kiến Hưng, Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và Uỷ ban nhân dân quận Hà Đông.
 
Các cá nhân trực tiếp để xảy ra sai phạm là ông Nguyễn Duy Uyển - nguyên là Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng; ông Bùi Văn Bằng - nguyên Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng; ông Mai Quang Bài - nguyên cán bộ thanh tra xây dựng (TTXD) quận Hà Đông phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng (cùng trú tại phường Kiến Hưng, Hà Đông); ông Vương Đăng Quân - nguyên phó chánh TTXD quận Hà Đông, phụ trách phường Kiến Hưng; ông Nguyễn Văn Năm - nguyên Chánh TTXD quận Hà Đông; ông Đỗ Văn Hưng - nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (cùng trú phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội)
 
Điều tra, công an xác định 6 bị can trên là cơ quan quản lý Nhà nước, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phường Kiến Hưng.
 
Các bị can này đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn được quy định để kịp thời kiểm tra phát hiện vi phạm, ngăn chặn xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng.
 
Hậu quả là dự án này đã phá vỡ quy hoạch, gây áp lực rất lớn đến hạ tầng, xã hội, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy...
 
Đặc biệt là gây thiệt hại trực tiếp cho những người mua nhà tại dự án nhưng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
 
6 bị can này phải chịu chung trách nhiệm khi gây ra thiệt hại 56.591.801,972 đồng cho 488 khách hàng mua phải các căn nhà không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất./.