Có thể suy nghĩ... làm sạch môi trường của những người giữ thói quen đốt rác mang hàm ý tốt, thế nhưng suy rộng ra thì hành động như vậy là cực kì nguy hiểm, bởi đâu chỉ đốt rác mà nhiều khi ngọn lửa cháy lan ảnh hưởng tới cây xanh, đến cả những người xung quanh...

3223-anh1-1663644206.jpg
Thói quen đốt rác, cây cỏ nếu lơ là rất dễ làm cháy lan gây hoả hoạn...

Tại khoản 2, Điều 7, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định, thì riêng vấn đề phòng cháy chữa cháy có quy định rõ ràng rằng: Những người tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng.

Sở dĩ đốt rác nơi công cộng trong khu dân cư ở đô thị là phạm luật và có thể bị phạt, vì hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng mĩ quan, ô nhiễm môi trường, làm khói bụi bốc lên mù mịt, mà còn vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy khi “bà hỏa” xuất phát từ những chỗ đốt rác thải có thể gây ra những hậu họa khôn lường, đe dọa tới tài sản, thậm chí cả tính mạng của những người sống xung quanh!

Những năm gần đây, vào các tháng mùa khô, số vụ cháy diễn ra tại TP Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như các tỉnh, thành phía Nam nói chung đều gia tăng, trong đó ngoài nguyên nhân chập cháy do điện, thì không ít vụ là do người dân bất cẩn đốt rác thải, cây cỏ khô bén vào lưới điện gây cháy nổ làm đình trệ sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân!

Những tháng mùa khô thời tiết nắng nóng - thời điểm “bà hỏa” rất dễ viếng thăm các gia đình, khu dân cư, công sở, phân xưởng, nhà máy... Chính vì vậy, để phòng ngừa cháy và những hậu quả do cháy gây ra, cùng với việc nâng cao tinh thần phòng cháy chữa cháy, trong cuộc sống hằng ngày người dân tuyệt đối không được đốt rác thải, cây cỏ khô, mà hãy thu gom quét dọn gọn gàng để những người có trách nhiệm vận chuyển tới nơi chôn lấp xử lí tập trung./.