Việc đốt rơm rạ ở ven đường đã làm ảnh hưởng, uy hiếp tới an toàn giao thông. Bởi khói bay lên mù mịt bao trùm phần đường giao thông khiến cho người điều khiển phương tiện đi tới đó nếu không giảm tốc độ, quan sát rất dễ gây tai nạn.

Chỉ tính những năm gần đây, hầu như năm nào vào “mùa đốt đồng” cũng xảy ra tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc đốt rơm rạ. Thậm chí có một số vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng khi có liên hoàn giữa nhiều cá nhân và phương tiện.

e-1697813500.jpg
Việc đốt rơm rạ ở ven đường có nguy cơ gây ra tai nạn

Chính tôi đã không ít lần lưu thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ vào mùa gặt, và tận mắt chứng kiến cảnh việc đốt rơm rạ tràn lan. Cách đây gần 1 tháng, vào cuối tháng 9/2023, giữa buồi chiều muộn, khi tôi cùng một người bạn đi xe máy trên đường ngoại vi thành phố, tới một đoạn đường qua cánh đồng làng thấy khói bay mù mịt, vì ở những ruộng phía dưới có nhiều người đang gom rơm rạ để đốt lấy tro. Lúc này, có một chiếc xe ô tô tải đi tới, do lái xe bị hạn chế tầm nhìn đã đâm phải một chiếc xe công nông đi ngược chiều. Rất may là do tài xế của cả 2 phương tiện đi chậm nên không có thương vong về người.

Hẳn nhiều người còn nhớ, vào tháng 4/2018, cũng do bị ảnh hưởng của khói bụi khi người dân đốt rơm rạ, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra giữa xe khách 16 chỗ, xe bồn và xe khách 48 chỗ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, làm bị thương 4 người, các phương tiện hư hỏng nặng.

Tình trạng người nông dân đốt rơm rạ sau thu hoạch không chỉ làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông, mà thói quen rất nguy hiểm này còn tác động tới môi trường khi nó gây ô nhiễm nguồn nước, không khí… Điều đáng nói là mặc dù đã có quy định xử phạt, và cơ quan chức năng cũng như các phương tiện truyền thông đã lên tiếng “cảnh báo” nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan năm này qua năm khác (?!).

Từ thói quen của việc đốt rơm rạ ven đường sau thu hoạch như nêu trên, thiết nghĩ chính quyền các địa phương cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nhận thấy sự nguy hiểm mà thay đổi thói quen. Ngoài ra, các ngành chức năng cũng cần định hướng và khuyến khích cho người dân tận dụng rơm rạ để nuôi trồng nấm, hay ứng dụng các chế phẩm sinh học để xử lí rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ phục vụ nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.