Dù World Cup 2022 diễn ra từ tháng 11 nhưng thời điểm này vấn đề bản quyền truyền hình đã rất nóng.
Mới nhất, đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài, cũng như đơn vị truyền thông trong nước để đánh giá khả năng chi trả gói bản quyền truyền hình giải lần này.
Theo đó, đối tác nước ngoài được cho là đã "chào hàng" gói bản quyền có giá 15 triệu USD, tương đương 350 tỷ đồng.
Được biết, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Thụy Sĩ đang sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở 26 quốc gia khác tại khu vực châu Á. Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines hiện là những nước đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022.
Vấn đề mức giá khiến các nhà đài Việt Nam "choáng váng", bởi nếu bỏ ra số tiền 350 tỷ đồng, thì việc thu lại bằng quảng cáo là hoàn toàn không thể. Vì thế, các đài truyền hình Việt Nam đang có ý tưởng thiết lập liên minh để cùng đàm phán mua bản quyền giải đấu diễn ra tại Qatar cuối năm nay.
Cách đây 4 năm, người hâm mộ Việt Nam từng đứng trước nguy cơ không được xem trực tiếp World Cup 2018 trên truyền hình vì giá bản quyền quá cao. Ở thời điểm đó, đại diện phân phối bản quyền World Cup cho FIFA tại châu Á, Infront Sports & Media đã yêu cầu mức giá lên đến 15 triệu USD.
Trường hợp tương tự cũng diễn ra cách đây bốn năm, khi người hâm mộ Việt Nam từng đứng trước nguy cơ không được xem trực tiếp World Cup 2018 trên truyền hình vì giá bản quyền quá cao. Thời điểm đó, Infront Sports & Media đã yêu cầu mức giá lên đến 15 triệu USD.
Sau đó, được một doanh nghiệp tài trợ, Việt Nam mới mua được bản quyền phát sóng các trận đấu tại World Cup 2018, và là quốc gia cuối cùng trong khu vực sở hữu bản quyền giải đấu với mức phí được cho vào khoảng 5 triệu USD.