Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng để điều tra vụ án.
  
Sáng nay, 01/6, đoàn công tác của trung ương do Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM.
 
Liên quan đến điểm nhóm có tên gọi "Hội thánh truyền giáo phục hưng", ông Vũ Chiến Thắng - thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định địa chỉ 415/8/4 Nguyễn Văn Công là "điểm nhóm" hoạt động chứ không phải "hội thánh". Điểm nhóm này mới chỉ đăng ký hoạt động cấp phường xã, chưa được công nhận là một tổ chức tôn giáo.
 
Báo Thanh Niên dẫn quan điểm đại diện Bộ Nội vụ cho rằng người đứng đầu điểm nhóm là những người đứng đầu điểm nhóm chứ không phải mục sư, vì mục sư là chức sắc tôn giáo; còn ở đây là được tín đồ tôn xưng đứng đầu nhóm, cấp phường xã đăng ký.
 
Tuy nhiên, nhóm hoạt động hợp pháp, tuân thủ luật pháp và cũng tích cực tham gia phong trào địa phương nhưng do đặc điểm di chuyển, nên làm dịch xảy ra. Điều này được xác định là do chủ quan của người đứng đầu điểm nhóm và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
 
Liên quan đến chuỗi lây nhiễm này, hiện nay, đã có hơn 200 F0, hơn 2.500 F1 và dự báo số ca nhiễm liên quan đến điểm nhóm này sẽ tăng lên rất nhanh.
 
Vài ngày trước, TP.HCM đã kịp thời khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người đối với nhóm truyền giáo phục hưng theo điều 240 bộ luật Hình sự, Viện KSND Q.Gò Vấp sẽ giám sát quá trình điều tra vụ án.
 
“Chúng ta khởi tố vụ án với những con người cụ thể, chứ không khởi tố đối với tổ chức là Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu khẳng định tại buổi họp trưa 30/5 vừa qua.
 
Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ ông Thắng tại buổi họp cho biết hiện nay tại TP.HCM có khoảng 145 điểm nhóm tương tự. Chủ yếu hoạt động tại các cơ sở vùng sâu vùng xa, hoạt động độc lập không phụ thuộc với các tổ chức tôn giáo; do cấp phường cấp phép và quản lý. Do đó, dễ dẫn đến hạn chế trong năng lực quản lý nhà nước của các cấp cũng như khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động các quy định phòng, chống dịch.
 
Do tình hình dịch bệnh liên quan đến chuỗi lây nhiễm này lớn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này để điều tra vụ án. Tùy vào kết quả điều tra có đề xuất xử lý cao hơn, có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa hoạt động của điểm nhóm này.
 
TP.HCM hiện đã xác minh được 55 trường hợp có tham dự nghi lễ, phát hiện 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (72,7%). Từ chùm ca bệnh này đã lây lan cho 151 trường hợp khác, trong đó 104 trường hợp là tiếp xúc gần F1 với các ca bệnh thuộc hội thánh (cùng nhà, bạn bè, làm việc cùng công ty, cùng tòa nhà) và 47 trường hợp là tiếp xúc vòng hai (F2).
 
Như vậy cho đến nay có tổng cộng 191 trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngoài ra, trong sáng nay ghi nhận thêm 11 ca dương tính liên quan đến hội nhóm này nhưng chưa được Bộ Y tế công bố./.