Thấu hiểu nỗi mất mát

Những ngày qua, bão số 3 (Yagi) gây ra nhiều tai nạn sạt lở đất và lũ lớn ở các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ… Hàng loạt ngôi nhà chìm trong nước khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. 

Thấu hiểu nỗi đau của người dân, khi cơn lũ dữ đi qua, những chuyến xe chở hàng hóa, lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu từ Nghệ An liên tục ngày đêm lăn bánh ra với bà con vùng lũ. Hàng hóa ấy không chỉ là vật chất, mà còn chứa đựng tình cảm, sự động viên, chia sẻ, đùm bọc nhau lúc khốn khó… Những món quà đặc biệt nhưntúi thuốc an sinh, cuốc, xẻng, nồi niêu, bếp ga…và cả những nồi cá kho gửi đến bà con vùng lũ, với mong muốn khó khăn nhanh chóng qua đi, bà con miền Bắc sớm ổn định cuộc sống.

y-1726543403.PNG
Hội thầy thuốc trẻ Nghệ An đóng gói những túi thuốc gửi ra với đồng bào vùng lũ.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, 1.500 túi thuốc an sinh góp cùng với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ An, Công ty CP Thương Mại Hồng Hà, Phòng Khám Đông Y Nguyễn Kim Bảng, Công ty TNHH dược phẩm Health Life, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Nghĩa Đàn…được hoàn tất gửi xe khách ra để chuyển tới người dân vùng lũ phía Bắc. 

Để túi thuốc sớm đến tay người dân, các thành viên Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An không quản ngại đêm khuya, chuyển những thùng thuốc đã được đóng gói cho kịp chuyến xe đêm. Để có được những túi thuốc tươm tất, các hội viên vất vả nhiều ngày đóng gói bằng tất cả tình yêu thương với đồng bào miền Bắc.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An cho biết, sau thời gian chống chọi với bão lũ, trong điều kiện ăn uống thiếu thốn và vệ sinh không đảm bảo, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Vì vậy, những loại thuốc thông dụng trong thời điểm này đặc biệt hữu ích với bà con.

yy-1726543437.PNG
Những túi thuốc an sinh được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An đóng thùng ngăn nắp chuyển đến bà con.

"Mỗi túi chứa 12 loại thuốc để điều trị cảm cúm, đau bụng, bệnh ngoài da, cung cấp các chất điện giải, cùng với các vật tư y tế như bông, băng, dung dịch sát khuẩn. Chúng tôi hy vọng với món quà nhỏ này, bà con sẽ được đảm bảo sức khỏe, cùng nhau vượt qua khó khăn do bão lũ, sớm ổn định cuộc sống", bác sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết. 

Ấm lòng người dân vùng lũ
Nghệ An là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, chính vì thế mà lời kêu gọi "Vì đồng bào miền Bắc bị bão lũ" đang lan tỏa rất mạnh mẽ. Tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, chị em cũng bận rộn với công việc làm cá, kho cá để chuyển ra cho bà con. Hàng tạ cá được nướng, rồi kho mang đi hút chân không… gói ghém tấm lòng của người dân xứ Nghệ lên đường.

"Những năm trước Nghệ An bị thiên tai, lúc đó đồng bào miền Bắc và cả nước đã nhiệt tình hỗ trợ. Nay người dân ngoài đó đang gặp hoạn nạn bởi mưa lũ, sạt lở đất, nên bà con trong xã lên kế hoạch góp cá, kho cá gửi ra cho bà con, giúp được gì thì giúp", chị Nguyễn Thị Hà, ở xã Sơn Hải nói.

p-1726543480.PNG
Các vật dụng cần thiết cho cuộc sống sau lũ được Hội nông dân xã Sơn Hải chuẩn bị, gửi tới người dân vùng lũ các tỉnh phía Bắc.

Vừa trở về sau 2 ngày trực tiếp thăm 8 điểm bị thiệt hại nặng nề tại tỉnh Yên Bái. Đoàn cứu trợ của Hội Nông dân xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu hiện đang chuẩn bị cho chuyến cứu trợ thứ 2. Bà Bùi Thị Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hải, cho biết, mọi người không kìm nổi nước mắt khi chứng kiến tận mắt nỗi đau và mất mát của người dân. Có những hộ dân bùn vẫn ngập nhà, tài sản không còn gì, không biết bắt đầu lại cuộc sống từ đâu.

"Trong số hàng cứu trợ của của người dân Sơn Hải, có 40 nồi cơm điện, 40 ấm siêu tốc, 40 bếp ga mini, 80 cái cuốc, xẻng đã tra cán cẩn thận, 200 đôi dép cùng nhiều chậu, rổ... Đặc biệt, 1.500 suất cá kho hút chân không, đóng hộp và 1.000 cuốn vở các cấp học đã được trao tận tay người dân", Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hải nói. 

Về những món quà đặc biệt của đoàn, bà Thảo cho biết thêm, với kinh nghiệm nhiều năm triển khai công tác cứu trợ vùng lũ, bà biết người dân nơi đây cần gì.

Theo bà Thảo, trong lũ, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và các đoàn thiện nguyện đã triển khai công tác cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo không để người dân vùng lũ bị đói. Nhưng khi lũ đi qua, nước rút, người dân dọn dẹp nhà cửa, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống thì từng cái cuốc, xẻng, nồi cơm, bếp ga, sách vở... đều rất cần thiết.

"Ngay từ khi bắt đầu vận động và hỗ trợ người dân, chúng tôi tập trung vào việc giúp bà con tái thiết và ổn định cuộc sống sau lũ. Khi cuốc, xẻng được đưa về điểm tập kết, các hội viên và chi hội nông dân đã chặt tre và gắn cán để bà con có thể sử dụng ngay khi nhận.

Nhiều bà con vùng lũ khi nhận quà từ thiện đã khóc. Trực tiếp gặp gỡ bà con, chứng kiến họ trân trọng từng chiếc xẻng, từng chiếc nồi, từng hộp cá kho, chúng tôi thực sự xúc động, vui mừng. Tấm lòng và tình cảm của chúng tôi đã đến kịp thời, thiết thực đối với người dân vùng lũ," bà Thảo chia sẻ.

Theo thống kê của Mặt trận tổ quốc tỉnh Nghệ An, tính đến 9 giờ ngày 16/9, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ với tổng giá trị hơn 40,5 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và hàng hóa quy đổi ra tiền. Toàn bộ số tiền và hàng hóa này đã và đang được chuyển đến các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại trong trận bão lũ lịch sử vừa qua. Dự kiến số tiền và hiện vật ủng hộ sẽ tiếp tục tăng lên khi tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các địa phương tiếp tục có các tập thể, cá nhận đến ủng hộ trực tiếp và chuyển tiền qua tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh.